FANDOM

Zealot SC2 Cncpt1

นักรบซีลอทใช้ดาบพลังจิตสองเล่ม

ดาบพลังจิต (อังกฤษ; psionic blade หรือ psi blade) คืออาวุธดาบพลังงานที่ใช้ควบคู่กับพลังจิต

ภาพรวม Edit

ดาบพลังจิตของโปรตอส Edit

PsiBlade SC-FM Art1

อุปกรณ์รวบรวมพลังงานของดาบพลังจิต

ในขณะที่โปรตอสกำลังสร้างพลังงานจากพลังจิตนั้นตัวรวมพลังงานของดาบซึ่งติดตั้งอยู่บนปลอกแขนจะทำหน้าที่ส่งพลังงานเหล่านี้ออกมา ปลอกแขนที่ว่านี้จะถูกติดตั้งหรือใช้ร่วมกับชุดเสริมแรงและชุดเกราะเบา ถูกใช้โดยซีลอทและเหล่าเทมพลาร์ชั้นสูงตามลำดับ แม่ทัพแทสซาดาร์สามารถใช้พลังจิตของเขาสร้างดาบขึ้นมาได้โดยไม่ต้องใช้ปลอกแขน

ดาบพลังจิตนั้นเปล่งแสงได้ ส่วนใหญ่มักจะเป็นแสงสีฟ้า-ขาว ดาบพลังจิตสามารถตัดผ่านวัสดุได้ทุกชนิดโดยไม่คำนึงถึงความหนาแน่นของวัสดุนั้น แต่กระนั้นสิ่งที่จะหยุดดาบพลังจิตนี้ได้ก็คือดาบอีกเล่มหรือดาบวาร์ป บรรดาคาไลได้ปรับปรุงตัวรวมพลังของดาบพลังจิตมาเป็นเวลานานแสนนาน พวกเขาพยายามทำให้ตัวดาบนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยขึ้นอยู่กับแรงพิโรธของนักรบซีลอทในสนามรบ

ArtanisSelendis SC2-LotV Cine2

ดาร์คเทมพลาร์ได้ดัดแปลงดาบพลังจิตให้กลายเป็นดาบวาร์ปซึ่งมีอานุภาพมากกว่า หลังจากที่เขาได้ตัดเส้นประสาททิ้งไปแล้ว อาร์ทานิสได้ใช้ดาบพลังจิตและดาบวาร์ปคู่กัน

หลังจากการล่มสลายของไอเออร์ ชาวโปรตอสคาไลบางส่วนได้ประยุกต์ใช้แนวทางของเนราซิมและกลับสู่ดาวบ้านเกิดเพื่อเปิดศึกลับ ๆ กับพวกเซิร์ก กลุ่มอเวนเจอร์สเหล่านี้ใช้อาวุธเคียวพลังจิตซึ่งเป็นดาบพลังจิตที่ได้รับการดัดแปลงมา

องครักษ์ชากูลใช้ดาบพลังจิตสีเขียวในขณะที่โดนควบคุมจิตใจโดยมาร์

ดาบพลังจิตของผู้ชำระล้างนั้นมีหลากหลายสี นักรบเซนติเนลจากโปรแกรมคืนชีพผู้ชำระล้างที่ถูกนำกลับมาโดยแคแร็กซ์จากศูนย์วิจัยเกลเชียสนั้นใช้ดาบสีฟ้า-ขาว ในขณะที่เหล่าผู้ชำระดั้งเดิมที่ประจำอยู่บนยานไซโบรสใช้ดาบสีเหลือง กองทัพเซนติเนลที่ช่วยเหลือแคแร็กซ์ในการป้องกันครั้งสุดท้ายให้กับแท่งศิลาของเซลนากาจากการโจมตีของกองทัพเซิร์กของเอม่อนและกองทัพสุวรรณนาวาที่ถูกครอบงำนั้นใช้ดาบสีส้ม-เหลือง

ทัลดาริมใช้ดาบพลังจิตสีแดง พวกเขาเรียกมันว่าดาบเบน ดาบที่ดึงพลังงานจากสุญญภูมิมาใช้โดยตรงจากถิ่นที่อยู่ของเอม่อน ตำนานของทัลดาริมเคยกล่าวไว้ว่ามีปรมาจารย์ผู้หนึ่งใช้ดาบเล่มนี้ตัดผ่านดาวเคราะห์ได้เป็นสองซีก โปรตอสคาไลที่ถูกคอบงำโดยเอม่อน รวมทั้งอาร์ทานิสและเซเลนดิสสามารถใช้ดาบพลังจิตสีแดงได้ เอมิล นารูดก็สามารถทำได้เช่นกัน ทว่าทัลดาริมที่อยู่ภายใต้บัญชาของนารูดที่สถานีสกายเกียร์ใช้ดาบพลังจิตสีฟ้า-ขาวเฉกเช่นกองทัพทัลดาริมของแม่ทัพไนออน

ดาบพลังจิตของเทอแรน Edit

ดาบโมเลกุลเดี่ยวจะใช้พลังจิตของผู้ถือในการสร้างใบดาบซึ่งเป็นกระบวนการสร้างคมมีดในระดับที่เล็กมาก นั่นทำให้มันสามารถตัดผ่านได้ทั้งเกราะทางกายภาพและโล่พลังงาน

ข้อมูลต่อไปนี้มาจากเกมสตาร์คราฟท์โกสต์ ซึ่งได้ถูกประกาศว่าเป็นข้อมูลที่ไม่เกี่ยวกับส่วนของเนื้อเรื่องหลัก

Psyblade SC-G Game2

โนว่าใช้ดาบพลังจิตของเทอแรน

นักวิทยาศาสตร์ของจักรวรรดิเทอแรนได้พัฒนาอาวุธในลักษณะที่คล้ายกันนี้เพื่อหน่วยโกสต์และหน่วยทหารที่คล้ายกันโดยใช้วิทยาการจากโปรตอส

โน้ต Edit

Zealot SC2 Rend2

ซีลอทที่ชากูลกับดาบพลังจิตสีเขียว

  • ในเกมสตาร์คราฟท์ 2 สีของดาบพลังจิตจะเปลี่ยนไปตามสีของผู้เล่นในโหมดการเล่นหลายคน แฟนเกมบางส่วนไม่พอใจ ทว่าความเห็นในส่วนนี้ไม่เคยไปถึงหูบริษัทเลย
    • ในภารกิจของเกมสตาร์คราฟท์ 2 นั้นมีข้อยกเว้นอยู่ คือ การใช้ดาบพลังจิตสีเหลืองโดยซีลอทของคาราส และการใช้ดาบสีเขียวโดยองครักษ์ชากูล ในกรณีของเหล่าองครักษ์นี้ สีประจำทีม (สีดำ ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในโหมดเล่นหลายคน) และสีของดาบพลังจิตจะไม่เกี่ยวข้องกัน
  • โมเดลโกสต์มีอนิเมชั่นการใช้ดาบพลังจิตซึ่งถูกระงับการใช้ไปแล้ว
  • ดาบพลังจิตเป่าลมยางได้รวมอยู่ในส่วน "goody bag" ของงาน บลิซคอน 2015

http://starcraft.wikia.com/wiki/Psionic_blade