FANDOM

"นี่คือปืนเกาส์ ซี-14 อิมเพเลอร์ของฉัน มีปืนแบบนี้อยู่เยอะแยะ แต่กระบอกนี้มันเป็นของฉัน"
- นาวิกโยธินเทอแรน

C-14GaussRifle SC2 Phys1

ปืนซี-14 ทั้งสองกระบอก

ปืนเกาส์ไรเฟิลซี-14 อิมเพเลอร์ (อังกฤษ; C-14 Impaler gauss rifle) คืออาวุธเทอแรนที่เป็นมาตรฐานสำหรับนาวิกโยธินของสมาพันธ์และหน่วยนาวิกโยธินแห่งจักรวรรดิ สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในเขตคอปรูลู มันใช้ประโยชน์จากวิทยาการของเกาส์มาช่วยในการเร่งความเร็วของกระสุนสารแม่เหล็กในระดับความเร็วซูเปอร์โซนิคโดยใช้การเหนี่ยวนำแม่เหล็ก

ภาพรวม Edit

"ซี-14 เป็นปืนระบบอัตโนมัติ สามารถยิงกระสุนออกไปได้ 30 นัดต่อวินาที อย่างไรก็ตามตัวเก็บประจุจะทำหน้าที่จำกัดการยิงเพื่อควบคุมการระเบิด"
"ควบคุมงั้นหรือ? นี่พวกเขาไม่เคยเห็นฝูงเซิร์กที่กรูกันเข้ามาถึงได้คิดเรื่องการควบคุมสินะ"
- นาวิกโยธินของจักรวรรดินายหนึ่งกำลังพิจารณาข้อมูลของปืนซี-14

U238DUAmmoBox SC2 CineFireFury1

กล่องบรรจุกระสุนหางยูเรเนียม U-238

ในการใช้งานเมื่อปี 2478 ปืนซี-14 มักถูกใช้ยิงกระสุนโลหะ "เดือยแหลม" เจาะเกราะขนาด 8 มม. ความเร็วระดับไฮเปอร์โซนิค ซึ่งสามารถเจาะทะลวงแผ่นเหล็กกล้าได้ถึงสองนิ้ว หัวกระสุนถูกหุ้มด้วยปลอกเหล็กกล้า แม้ว่าตัวปืนจะใช้ระบบเกาส์เข้ามาช่วยแต่คงใช้วิธีดั้งเดิมในการยิงอย่างเช่นการใช้ดินปืนอยู่ นั่นเป็นสิ่งที่มักก่อปัญหาให้กับตัวปืนอยู่เสมอหากกระสุนนั้นเปียกชื้น

ปืนอิมเพเลอร์เป็นระบบอัตโนมัติที่มีอัตราการยิงอยู่ที่ 30 นัดต่อวินาที ทว่าการยิงด้วยระบบอัตโนมัติอย่างเต็มระบบนั้นมักจะไม่ปรากฏให้เห็นในหลาย ๆ สถานการณ์ ระบบตัวเก็บประจุจะจำกัดรอบการระเบิดเพื่อลดความสิ้นเปลืองของกระสุนและการใช้พลังงาน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ปืนซี-14 มีแรงดีดสูง ชุดเกราะเสริมแรงซีเอ็มซีจึงถูกออกแบบมาเพื่อรับแรงดีดนี้ นอกจากนี้ชุดเกราะนี้ยังทำหน้าที่เติมพลังงานให้กับปืนได้อีกด้วย

ปืนซี-14 เคยถูกใช้เป็นระบบป้องกันฐานทัพอัตโนมัติซึ่งถูกติดตั้งไว้บนหอคอย

กรุณาอย่าสับสนระหว่างปืนซี-14 และปืนไรเฟิลเอจีอาร์-14 (AGR-14 rifle) ซึ่งทั้งสองกระบอกนั้นถูกเรียกว่าเป็น "ไรเฟิลจู่โจม" เช่นกัน ทว่าปืนเอจีอาร์นั้นเป็นรูปแบบที่เล็กกว่าของปืนซี-14

กระสุน Edit

"ใช่อยู่ที่มันใช้แม่เหล็กเกาส์ แต่วิธีเดิม ๆ อย่างใช้ดินปืนมาร่วมด้วยก็เผื่อเกิดปัญหาขึ้นมา เพราะฉะนั้นอย่าให้กระสุนมันเปียกล่ะ"
- นาวิกโยธินจักรวรรดินายหนึ่ง
ปืนซี-14 มีความสามารถในการใช้กระสุนที่หลากหลายดังนี้:

Kal50 SC2-WoL CineFireFury1

ปลอกกระสุน Kal .5 Auto

  • กระสุนเจาะเกราะ (Armor piercing): ใช้ต่อต้านเป้าหมายที่หุ้มเกราะหนา
  • กระสุนหางยูเรเนียม (Depleted uranium): กระสุนหุ้มด้วยยูเรเนียม-238 (U-238) เป็นกระสุนที่ได้รับความนิยมสูงสุดของนาวิกโยธิน ซึ่งช่วยเพิ่มระยะยิงได้ถึง 25%
  • กระสุนลูกปรายหัวรู (Hollow point spread): กระสุนที่จะแตกกระจายเมื่อได้รับการปะทะ ออกแบบมาเพื่อสร้างบาดแผลร้ายแรง ถูกปรับแต่งโดย อาร์โด เมลนิคอฟ (Ardo Melnikov)
  • กระสุนระเบิด (Incendiary): ใช้เพื่อทำลายสิ่งก่อสร้าง
  • กระสุนหัวแหลมเหล็กกล้า (Steel tipped): ใช้เพื่อทำให้พิการแทนการฆ่าเป้าหมาย

รูปแบบ Edit

แบบที่ 1 Edit

C-14GaussRifle SC2 Art1

รูปลักษณ์ของปืนซี-14 ในปัจจุบัน

แบบแรกนี้มีประวัติการใช้งานย้อนไปไกลถึงปี 2495 และยังคงเป็นแบบมาตรฐานอยู่ ตัวปืนนั้นสามารถปรับแต่งได้หลากหลาย เช่นการติดดาบปลายปืนที่พับเก็บได้ ระบบเล็งเป้าด้วยเลเซอร์ หรือแม้กระทั่งการติดตั้งเครื่องยิงระเบิดใต้ลำกล้อง (ซึ่งถูกห้ามภายใต้ข้อบังคับของหน่วยนาวิกโยธินแห่งจักรวรรดิ) นอกจากนี้ยังมีไฟฉายและสามารถใช้เป็นตัวยึดโล่ประจันบานเอ็ม-98ได้อีกด้วย ในซองปืนหนึ่งซองจะบรรจุกระสุนไว้ 500 นัด

แบบที่ 2 Edit

C-14GaussRifle SC1 Art1

รูปลักษณ์ในช่วงมหาสงคราม

การออกแบบปืนในลักษณะนี้ถูกใช้แพร่ในช่วงมหาสงคราม แม้ว่ามันจะถูกออกแบบมาอย่างเทอะทะแต่มันก็ดูเพรียวลมมากกว่าแบบแรก นอกจากนี้แล้วมันยังไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ควบคู่กับชุดเกราะซีเอ็มซีอีกด้วย ปืนชนิดน้มีด้ามจับสองด้าม ด้ามที่เล็กกว่าสำหรับผู้ใช้ที่ไม่สวมเกราะ ผู้ใช้ต้องใช้มือทั้งสองข้างเพื่อประคองปืนไว้ให้มั่นคง ส่วนด้ามจับอันใหญ่นั้นสำหรับผู้สวมใส่ชุดเกราะซีเอ็มซีซึ่งสามารถใช้งานปืนโดยมือเพียงข้างเดียวได้ แลกกับความแม่นยำที่ต้องเสียไป

ตัวปืนได้รับการติดตั้งตัวบอกจำนวนกระสุนในซองปืนด้วยหลอด LED (หลอดไดโอดเปล่งแสง) เพื่อบอกจำนวนกระสุนปืนที่เหลืออยู่ในซองปืน ณ ขณะนั้น

AmerigoMarine1 SC1 CineBattleAmerigo2

ปืนซี-14 กำลังยิงลูกระเบิด

นอกจากนี้ตัวปืนยังสามารถยิงระเบิด สามารถติดตั้งระบบเล็งเป้าด้วยเลเซอร์ และเครื่องยิงอาร์พีจี ตะขอเกี่ยวก็ยังสามารถยิงออกจากส่วนปากกระบอกปืนได้ด้วย

ไรเฟิลซึ่งเป็นที่รู้จัก Edit

โน้ต Edit

C-14GaussRifle SC-G Game1

ภาพปืนซี-14 จากเกมสตาร์คราฟท์โกสต์

  • ตัวนับกระสุนบนปืนแบบที่ 2 นั้นมีความคล้ายคลึงกับตัวนับของปืน pulse rifle จากภาพยนตร์เรื่อง Aliens
  • มีรายงานมาว่าปืนซี-14 แบบดั้งเดิมนั้นแต่เดิมมีจุดประสงค์จะใช้ในเกมสตาร์คราฟท์โกสต์ ดังเช่นภาพสกรีนช็อตที่นำมาให้ดู
  • ในช่วงงานโปรโมทเวลาเที่ยงคืนของเกม สาตาร์คราฟท์ 2: ปีกแห่งเสรีภาพ กลุ่มศิลปินแฟนทาสติกอาร์ทส์ (Fantastic Arts) ได้ทำปืนซี-14 ขึ้นมาสำหรับคอสเพลย์พร้อมกับชุดเกราะซีเอ็มซีสำหรับผู้ถือปืน
  • ปืนซี-14 หนึ่งกระบอกมีราคาอยู่ที่ 175,000 เครดิต กระสุนหนึ่งนัดมีราคาอยู่ที่ 300 เครดิต ฉะนั้นคนหนึ่งคนจะต้องจ่ายเงินจำนวน 9,000 เครดิตต่อการยิงใน 1 วินาที ซึ่งเป็นอัตรายิงของปืน

http://starcraft.wikia.com/wiki/C-14_rifle