FANDOM

คุณอาจกำลังตามหา

"ยานฟีนิกซ์ ขอยกตัวอย่างง่าย ๆ เป็นยานบินก่อกวนที่มีความเร็วสายฟ้าแลบ แม้จะมีขนาดเล็กแต่ก็สามารถสร้างความบรรลัยให้แก่ศัตรูที่ไร้เกราะได้อย่างดี ปืนใหญ่ไอออนของมันสามารถสลายเนื้อหนังมังสาได้ด้วยการยิงลำพลังงานคลื่นสั้น แม้ว่ามันจะยิงได้เฉพาะบนอากาศ แต่มันก็ไม่ลังเลที่จะใช้ลำอนุภาคกราวิตอนเพื่อยกยูนิตขึ้นมาบนเป้าเล็งของมัน"
- เรดิโอลิเบอร์ตี

ฟีนิกซ์ (อังกฤษ; Phoenix) คือยูนิตภาคอากาศต่อต้านอากาศยานของโปรตอสในเกมสตาร์คราฟท์ 2

ภาพรวม Edit

"เราคือปีกแห่งยุติธรรม!"
- นักบินฟีนิกซ์

Phoenix SC2 Game3

ฝูงบินฟีนิกซ์

ฟีนิกซ์เป็นยานรบที่แสนอันตราย ถูกออกแบบมาเพื่อการเข้าก่อกวน มันมีความคล่องตัวสูง มีความเร็วสูง และสามารถเอาชนะศัตรูได้เกือบทุกรูปแบบ มีประวัติเริ่มใช้งานในปี 2502 หลังจากนั้นมันได้เข้าแทนที่ยานสเกาท์และยานคอร์แซร์ในฐานะยานรบภาคอากาศของโปรตอสอย่างรวดเร็ว ฝูงบินลาดตระเวนของฟีนิกซ์นั้นสามารถพบเห็นได้ทั่วไป ณ ขอบชายแดนของโปรตอส ซึ่งพวกเขาบินตรวจตราหาภัยจากเผ่าพันธุ์ต่างดาว ฝูงบินฟีนิกซ์เพียงฝูงเดียวก็สามารถตรึงกองทัพศัตรูไว้ได้แม้พวกเขาจะสู้จำนวนไม่ได้ก็ตาม ฟีนิกซ์สามารถเข้าเทียบจอดได้ที่โรงเก็บในยานแคริเออร์

ทัลดาริมนำยานฟีนิกซ์เข้าประจำการในคลังแสงของพวกเขาในปี 2504 แม้ว่าพวกเขามักชื่นชอบในการใช้กองทัพขนาดใหญ่ แต่บางครั้งพวกเขาก็เข้าใจถึงความตายแบบสายฟ้าแลบ นั่นคือสาเหตุที่พวกเขายังคงเก็บตุนยานฟีนิกซ์ที่ขโมยมาจากเหล่าเทมปลาร์เอาไว้

Phoenix SC2-LotV Rend1

ฟีนิกซ์ของพิวริไฟเออร์

แม้ว่าเหล่าพิวริไฟเออร์จะชื่นชอบยานมิราจของพวกเขามากกว่า แต่กองยานฟีนิกซ์ระบบอัตโนมัติก็ยังคงถูกใช้งานเมื่อไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีเฟสซิง (phasing) ของมิราจ

ระบบขับเคลื่อน Edit

ฟีนิกซ์ถูกขับเคลื่อนด้วยตัวขับเคลื่อนแรงเฉื่อย ซึ่งจะห่อหุ้มตัวยานไว้ด้วยสนามวาร์ป ทำให้มันเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วในอวกาศและชั้นบรรยากาศดาวเคราะห์ นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์แรงขับพลาสมาพลังสูงช่วยสนับสนุนตัวขับเคลื่อนนี้ด้วยอีกที ทำให้ฟีนิกซ์กลายเป็นสุดยอดยานรบสกัดกั้น เพิ่มเติมคือเส้นใยพลังงานสังเคราะห์ที่ห่อหุ้มส่วนปีกของยาน ซึ่งปรากฏรูปลักษณ์คล้ายแผงวงจร ในความเป็นจริงแล้วมันทำมาจากเส้นใยที่ทำปฏิกิริยาต่อแสง ซึ่งจะดูดซับ, เชื่อมโยง และเปลี่ยนเส้นทางของพลังงานทุกรูปแบบ รวมไปถึงพลังงานจิตที่นักบินป้อนเข้าไปด้วย หน้าที่หลักของเส้นใยที่ว่านี้คือการรักษาความเชื่อมโยงและความต่อเนื่องของสนามวาร์ปที่ห่อหุ้มตัวยานเอาไว้ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาความสมดุลและความคล่องแคล่วของยานในความเร็วสูง

อาวุธ Edit

เกมยูนิต Edit

ฟีนิกซ์คือยานรบที่รวดเร็วและอันตราย เหมาะสำหรับการต่อสู้ทางอากาศ (แม้จะเคลื่อนที่อยู่ก็ตาม) มันถูกสร้างจากสตาร์เกท มักถูกสร้างมาเพื่อตอบโต้ภัยทางอากาศช่วงต้นเกมอย่างเช่นเมดิแวค (Medivac), แบนชี (Banshee) หรือมิวทาลิสก์ (Mutalisk) และสร้างมาเพื่อตรวจตรา (scout) แผนที่พร้อมกับยานโอเรเคิลซึ่งมีความเร็วพอกัน

มันมีความสามารถพิเศษคือ Graviton Beam ซึ่งจะยกยูนิตภาคพื้นดินขึ้นมา ปิดการทำงานทุกอย่างและทำให้มันตกเป็นเป้านิ่งสำหรับฟีนิกซ์ลำอื่น ๆ เหมาะสำหรับการกำจัดโอเวอร์ลอร์ดของเซิร์ก ซึ่งมักจะกระจายตัวรอบแผนที่ และ/หรือการตอบโต้ภัยจากเทอแรนที่มักเริ่มเกมด้วยกันใช้เมดิแวคและยูนิตจากบาแรคผสมกับยูนิตจากแฟคตอรีเพื่อการก่อกวน (harassment) ฟีนิกซ์มักถูกใช้ร่วมกับอะเดปท์เพื่อเพิ่มโอกาสในการก่อกวนหรือเพื่อการป้องกัน นอกจากนี้ยังสามารถใช้โอเรเคิลมาร่วมด้วยได้ ซึ่งเป็นวิธีการที่เหมาะสำหรับช่วงต้นเกมและกลางเกม

แม้จะไม่ได้ใช้ความสามารถ Chrono Boost ระยะเวลาในการสร้างของยูนิตนี้ยังคงเร็วอยู่ดี ซึ่งสามารถตอบโต้ฝูงมิวทาลิสก์ได้อย่างรวดเร็ว และ/หรือเป็นตัวชน (tank) ให้กับโคลอสซุสได้เมื่อต้องเผชิญหน้ากับไวกิงหรือคอร์รัปเตอร์ ฟีนิกซ์ได้รับฉายาว่า "ซีลอทบินได้ (Flying zealot)" (เช่นเดียวกันกับยานโอเรเคิลที่ได้ฉายาเป็นดาร์กเทมปลาร์)

โหมด Versus Edit

ความสามารถ Edit

  • ลำแสงกราวิตอน (Graviton Beam)
    GravitonBeam SC2 Icon1
    ยกยูนิตภาคพื้นดินเป้าหมายให้ลอยขึ้น ซึ่งจะปิดการทำงานของเป้าหมายทุกอย่างและทำให้เป้าหมายนั้นมีสถานะเป็นยูนิตภาคอากาศ ในขณะที่ใช้ความสามารถนี้ฟีนิกซ์จะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ไม่มีผลต่อยูนิตประเภท Massive
    • การใช้งาน
      • ฮอตคีย์ - G
      • ระยะเวลา - 7 วินาที
      • ระยะหวังผล - 4
      • พลังงาน - 50

อัพเกรด Edit

เลกาซีออฟเดอะวอยด์ Edit

โหมดภารกิจร่วมมือ Edit

การพัฒนา Edit

คำพูด Edit

นักบินฟีนิกซ์ที่เป็นที่รู้จัก Edit

รูปแบบ Edit

อื่น ๆ Edit

ฟีนิกซ์เป็นชื่อที่เคยใช้โดยยานเรธในเกมสตาร์คราฟท์อัลฟาและสตาร์คราฟท์เบตา

รูปภาพ Edit

http://starcraft.wikia.com/wiki/Phoenix

http://liquipedia.net/starcraft2/Phoenix_(Legacy_of_the_Void)