FANDOM

"เรารู้ในสิ่งที่พวกเจ้ามิอาจรู้ได้ สิ่งเหล่านี้แลทำให้พวกข้าได้เป็นผู้ปกครองเหล่าโปรตอสทั้งมวล แลตัวเจ้าพึงกวัดแกว่งดาบเมื่อยามเราประสงค์เพียงเท่านี้"
- ผู้ปกครองคอร์ทานุลกล่าวกับแม่ทัพอดุน

มหาสภาคือกลุ่มผู้อาวุโสกลุ่มเล็ก ๆ ที่ทำหน้าที่ปกครองกลุ่มผู้ปกครองทั้งหมด

การก่อตั้ง Edit

มหาสภาคือกลุ่มผู้อาวุโสที่ถูกเลือกมาด้วยด้วยปัญญา ความรู้ และความเข้าใจถึงรากเหง้าของคาลา เผ่าอาราจะเป็นผู้คัดสรรสมาชิกเข้าสภาแห่งนี้เอง ด้วยเหตุนี้เผ่านี้จึงคงไว้ซึ่งอำนาจในวรรณะจูดิเคเตอร์ นอกจากนี้แล้วเผ่าอารายังเป็นผู้บังคับบัญชาเหล่านายกององครักษ์คาเลนริทั้งมวลเพื่อให้เป็นองครักษ์ส่วนตัวหรือเป็นกองกำลังภายใต้บัญชาของสภาโดยตรง

เมื่อครั้งที่มหาสภายังคงอยู่นั้นพวกเขาไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าร่วมองค์กร

นอกจากนี้จะมีอารักข์อย่างน้อยหนึ่งคนเสมอที่ทำงานอยู่ในมหาสภาแห่งนี้ พวกเขาจะเป็นคนที่รู้ความลับทั้งหมดเฉกเช่นอารักข์คนอื่น ๆ เป็นผู้ให้คำแนะนำและทำอะไรไม่ได้มากเสียนอกจากการสังเกตการณ์

มหาสภานั้นมักจะประชุมกันที่โคร์ชาคาล ("มหาสภา") เสมอ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า "ใจกลางแห่งมหาสภา"

ประวัติ Edit

ประวัติยุคเริ่มแรก Edit

มหาสภานี้ได้ก่อตั้งขึ้นในยุคที่สอง

ในช่วงแรกนั้นมหาสภาได้สั่งห้ามการเข้าไปยังคูหาเซลนากาซึ่งเป็นสถานที่ที่คาสได้ค้นพบวิธีเชื่อมต่อจิตใจโปรตอสอีกครั้งทางมหาสภาได้ซ่อนยานของเซลนากาให้รอดพ้นสายตาของสังคมโปรตอส แต่กระนั้นพวกเขาก็ยังคงเปิดให้มีการขุดค้นทางวิศวกรรมต่าง ๆ เพื่อดึงเทคโนโลยีมาใช้อย่างเข้มงวด

มหาสภาได้มีมติให้กักเก็บและปิดผนึกข้อความและสิ่งประดิษฐ์ทุก ๆ อย่างในยุคศึกอสงไขยไว้ยังสถานเก็บข้อมูลของเซลนากานามว่าดาวชาคูลในระหว่างที่สภานี้ยังมีอำนาจอยู่ ข้อมูลเหล่านี้อยู่ในความดูแลของตรีอารักข์

ในช่วงเวลานี้นี่เองที่ทางมหาสภาได้สร้างยานอพยพใหญ่ขึ้นมา

ผู้ชำระล้าง Edit

เหล่าผู้ชำระล้างนั้นถูกสร้างขึ้นโดยคำสั่งตรงมาจากมหาสภาเพื่อให้เป็นกำลังรบสุดท้ายซึ่งปฏิบัติการณ์นี้ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อนักวิทยาศาสตร์ของโปรตอสนั้นได้ทำการศึกษาวิจัยเรื่องของปัญญาประดิษฐ์ได้ก้าวหน้าอย่างมากพอแล้ว เรื่องนี้ได้ถูกปกปิดไว้ในเงามืดและเป็นการรวมตัวกันของคนที่เชื่อว่าจิตสำนึกนั้นสามารถแปลงเป็นข้อมูลได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อเก็บรักษากระบวนการคิดและการตัดสินใจของผู้ที่เคยมีชีวิตอยู่มาก่อน จากการศึกษานั้นได้พบว่าตัวคัดลอกนั้นมีความแม่นยำถึง 99.3% จากโปรตอสที่เป็นแม่แบบ ทางมหาสภาได้ใช้วิทยาการนี้เพื่อสร้างกองทัพจากการคัดลอกสุดยอดนักรบในประวัติศาสตร์

แต่กระนั้นพวกเขาก็มิได้ดูแลและให้ความเคารพเหมือนเทมพลาร์ปกติ แถมมหาสภายังมองเห็นพวกเขาเหล่านี้เป็นเพียงทาสรับใช้ ด้วยการนี้เหล่าผู้ชำระจึงได้ก่อกบฎและฆ่าผู้สร้างไปมากมาย ทางมหาสภาจึงคิดว่าพวกเขานั้นอันตรายเกินไปและได้ตัดสินใจสั่งห้ามพวกเขาทั้งหมด พวกเขาถูกปิดระบบลงและถูกนำพาไปกับยานบัญชาการที่มีชื่อว่าไซโบรส และจะเปิดระบบใช้งานอีกครั้งในช่วงเวลาที่คับขันสุด ๆ เท่านั้น

ดาร์กเทมพลาร์ Edit

มหาสภาได้ปกปิดเรื่องการมีอยู่ของโปรตอสที่ปฏิเสธคาลา พวกเขากล่าวว่าหนทางนอกรีตนี้จะแผ่ขยายเข้าไปในสังคมของโปรตอสและทำลายสิ่งที่คาสได้สร้างเอาไว้จนหมดสิ้น พวกเขาออกคำสั่งให้อดุนไปจัดการคนพวกนี้ และเมื่อไอเออร์ได้ประสบกับพายุพลังจิตมากมายนั้นเหล่ามหาสภาต่างก็แปลกใจที่เทมพลาร์ยังไม่ได้จัดการพวกเขาไป พวกเขารู้ดีว่าหากจะลงโทษอดุนในโทษฐานของการขัดคำสั่งนี้จะเป็นการเปิดเผยตัวตนของชนเผ่านอกรีตไปในตัวด้วย ด้วยเหตุนี้ทางมหาสภาจึงมีมติให้เนรเทศพวกเขาออกจากไอเออร์แทน การกระทำเช่นนี้นำพามาซึ่งความเกลียดชังของดาร์กเทมพลาร์ต่อพวกเขา

การรุกรานของเซิร์ก Edit

เมื่อครั้งที่แม่ทัพแทสซาดาร์ได้นำตัวโพรบของเซิร์กกลับมายังไอเออร์ในปี 2499 นั้น ทางมหาสภาได้เห็นว่าเผ่าพันธุ์เทอแรนนั้นเป็นสิ่งที่ไร้ค่าไปแล้วและมีมติว่าหากพวกเขาติดเชื้อเมื่อไหร่ก็ต้องทำการชำระล้างโดยทันที ระหว่างนั้นเองทางมหาสภาได้ทราบข่าวว่าเชาซาร่าได้เกิดติดเชื้อขึ้นมา พวกเขาได้มีคำสั่งอย่างเร่งด่วนให้แทสซาดาร์ลงมือเผาดาวดวงนี้ทิ้งทั้งดวง

มหาสภาได้มีคำสั่งเรียกตัวแทสซาดาร์กลับโดยทันทีหลังจากเหตุการณ์การล่มสลายของทาร์โซนิส

หลังจากการรุกรานของเซิร์กบนไอเออร์เมื่อปี 2500 นั้นทางมหาสภาได้มีมติสูงสุดคือการเสริมกำลังป้องกันของพวกเขาเอง

มหาสภาได้วางแผนการที่พวกเขามั่นใจอย่างยิ่งว่าจะสามารถเอาชนะเซิร์กเหล่านี้ได้ขึ้นมา แผนการนั้นคือการทำลายกลุ่มรังไซออน หลังจากนั้นจึงจัดการธุระภายนต่อ พวกเขามีคำสั่งให้ผู้ปกครองอัลดาริสตามหาตัวของแทสซาดาร์และพาตัวกลับมารับโทษยังไอเออร์ในโทษฐานกบฎ

เมื่ออัลดาริสกลับมาถึงไอเออร์ทางมหาสภาได้ตราหน้าแทสซาดาร์ว่าเป็นทรราชย์ ใจกลางมหาสภาได้ถูกทำลายลงด้วยน้ำมือของผู้ติดตามแทสซาดาร์แต่ทว่าแทสซาดาร์กลับยอมมอบตัวเสียเอง ทว่ามหาสภาก็มิอาจหยุดยั้งการช่วยเหลือของฟีนิกซ์และจิม เรย์เนอร์ได้ พร้อมด้วยความเชื่อเหลือจากนายกองมืดเซราทุล มหาสภาได้เสียคนไปมากจากสงครามกลางเมืองในครั้งนี้

มหาสภาได้ประจักษ์ว่านายกองมืดเซราทุลสามารถสังหารเซเรเบรทขององค์เหนือจิตลงได้สองตัว ด้วยการนี้พวกเขาจึงส่งอัลดาริสไปชี้แจงขออภัยในความผิดพลาด

การล่มสลายและมรดก Edit

มหาสภาได้ถูกทำลายลงด้วยเซิร์กหลังจากการตายขององค์เหนือจิต ซึ่งแทสซาดาร์ได้รับการสรรเสริญอย่างมากจากความพินาศของมันครั้งนี้ ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการก่อตั้งระบอบชนชั้นขึ้นมาปกครองแทน

สมาชิกที่เป็นที่รู้จัก Edit

http://starcraft.wikia.com/wiki/Conclave