FANDOM

ยานเนรเทศดาร์กเทมปลาร์คือยานอวกาศของเซลนากาที่เคยถูกใช้ในการเนรเทศเหล่าดาร์กเทมปลาร์ออกจากไอเออร์

ตัวยานมีลักษณะโค้งเว้าสวยงามและส่องสว่างได้และสามารถขึ้นไปบนยานได้โดยบันไดที่ลาดชัน ยานลำนี้ถูกผนึกไว้หลังประตูบานใหญ่

ประวัติ Edit

เมื่อครั้งที่เซลนากาได้ละทิ้งไอเออร์ไป พวกเขาได้ทิ้งยานเอาไว้จำนวนหนึ่ง ทางมหาสภาจึงได้เก็บรักษายานไว้เป็นความลับ และต้องใช้เวลานับร้อยปีหากจะต้องสำรวจยานทั้งลำ ในเวลาต่อมามันได้กลายเป็นแม่แบบให้กับวิทยาการของโปรตอส

ในยุคที่อยู่ภายใต้ท่านผู้นำคอร์ทานูลเมื่อประมาณปีค.ศ. 1500 ตามปฏิทินของเทอแรน มหาสภาได้ดำเนินปฏิบัติการณ์ลับในการกวาดล้างชนนอกรีตที่ปฏิเสธเข้าร่วมคาลา มหาสภาได้มีคำสั่งไปถึงแม่ทัพอดุนแห่งเทมพลาร์ให้เข้าจับกุมและประหารชีวิตชนเผ่านอกรีตทั้งหมดที่ทางสภาได้ระบุตัวไว้แล้ว ซึ่งอดุนแอบปฏิเสธคำสั่งนี้ รวมไปถึงปลอมแปลงการรายงานผลการประหารชีวิต ด้วยการนี้เขาจึงสอนวิธีการซ่อนตัวจากทางสภาให้พวกเขา ทว่าแผนการนี้ล้มเหลวเมื่อชนเผ่านอกรีตเหล่านี้เกิดควบคุมพลังไม่ได้ ก่อให้เกิดเป็นพายุพลังจิตแผ่ขยายและลุกลามเป็นวงกว้างจนควบคุมไม่ได้

ทางมหาสภาเกิดความไม่พอใจอย่างยิ่งและต้องการล้างบางชนนอกรีตนี้ด้วยตนเอง ทว่าอดุนกลับมาบอกว่าหากพวกเขาทำเช่นนั้นจริง เขาจะเปิดเผยชนนอกรีตนี้ให้สังคมโปรตอสได้ประจักษ์เสียเอง ด้วยเหตุนี้มหาสภาจึงลงความเห็นให้มีการเนรเทศชนเผ่านอกรีตนี้แทนโดยอาศัยยานของเซลนากา จากคำบอกเล่าของเวทราส มีคนจำนวนหลายร้อยที่โดยสารไปกับยาน ซึ่งอดุนได้ร้องขอให้มียานบินโปรตอสติดตามไปด้วย

ชนนอกรีตที่โดยสารมากับยานได้ถูกขนานนามว่าดาร์กเทมปลาร์หรือเนราซิม บนยานเหล่านั้นพวกเขาได้เรียนรู้มากมาย รวมไปถึงการสร้างอาวุธที่เรียกว่าวาร์ปเบลด

หลังจากนั้นไม่นานกองยานเหล่านี้ได้ค้นพบเอห์ลนา ณ ที่นั่นพวกเขายังได้พบกับประตูวาร์ปที่สร้างโดยเซลนากา ดาร์กเทมปลาร์จึงได้ตั้งรกรากที่นั่น พวกเขาได้ค้นพบแหล่งผลึกเคย์ดารินซึ่งได้นำมาประยุกต์เข้ากับพลังงานเพื่อกักเก็บความทรงจำไว้ เนื่องจากพวกเขาไม่มีตำแหน่งอารักข์ดาร์กเทมปลาร์จึงต้องใช้วิธีนี้

ดาร์กเทมปลาร์ตั้งรกรากอยู่ที่นั่นราวสองศตวรรษ ที่สุดแล้วประชากรส่วนใหญ่ได้อพยพออกจากที่นั่น แต่ยังมีบางส่วนรวมถึงอลิสซาร์ที่ยังอาศัยอยู่ที่เดิม ดาร์กเทมปลาร์ทิ้งยานไว้สามลำบนเอห์ลนา มีหนึ่งลำที่สามารถเดินทางข้ามดวงดาวได้

http://starcraft.wikia.com/wiki/Dark_Templar_exile_ship