FANDOM

บทความนี้คือข้อมูลจากยูนิตของเกมสตาร์คราฟท์ 2 คุณอาจจะกำลังตามบางอย่าง

"แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น สิ่งที่พอฟัดพอเหวี่ยงกับยานแม่ได้นั้นแทบไม่มีเลย ด้วยความสามารถในการบิดเบือนกาล-อวกาศของมัน ทำให้สิ่งที่น่ากลัวของยานลำนี้คืออาวุธอันไร้เทียมทาน"
- จิม เรย์เนอร์

ยานแม่ (อังกฤษ; Mothership) คือยานรบขนาดใหญ่อันทรงพลังของทัพโปรตอส

ภาพรวม Edit

"ด้วยหทัยแห่งไอเออร์!"
- ผู้บัญชาการยานแม่โปรตอส
ยานแม่คือยานสนับสนุนอันยิ่งใหญ่ของโปรตอส และเป็นหนึ่งในยานรบที่ทรงอานุภาพที่สุดในคลังแสงของโปรตอส พวหมันทำหน้าที่เป็นยานธงให้กับกองทัพสุวรรณนาวา

การออกแบบ Edit

Mothership SC-FM Art1

แผนผังยานแม่

การสร้างยานแม่ลำหนึ่งนั้นจำเป็นต้องใช้ทั้งทรัพยากรและเวลาที่มาก ฉะนั้นโปรตอสจึงริรเิ่มการสร้างเป็นสองขั้นตอน ซึ่งแกนยานแม่นั้นเป็นขั้นตอนแรก ตัวแกนยานนี้สามารถใช้งานเป็นอาวุธเพื่อการป้องกันหรือเพื่อการสนับสนุนก็ได้ ตัวยานนั้นประกอบไปด้วยปีกทั้งสามที่หมุนอย่างช้า ๆ เพื่อสร้างโดมพลังงานที่แน่นนหนาออกมา เพื่อรักษาสภาพชั้นบรรยากาศภายในยานที่เอื้อต่อชีวิตเอาไว้ และเปลี่ยนรังสีอวกาศที่เป็นอันตรายต่าง ๆ ให้กลายเป็นพลังงานส่วนเกินสำหรับโล่พลาสมาและระบบหลักของยาน แผ่นโลหะของผนังยานนั้นมีความหนาอย่างผิดธรรมชาติ แต่ทว่าค่าความยืดหยุ่นที่แท้จริงนั้นแม้แต่นักวิทยาศาสตร์ของจักรวรรดิก็ยังไม่ทราบดี

Mothership SC2-LotV Art1

ยานแม่

แกนของยานแม่มีม่านพลังในตัวมันเอง ซึ่งหน้าที่หลักก็คือการป้องกันลูกเรือให้ปลอดภัยจากพลังงานที่มันสร้างขึ้นมา

ลูกเรือเพียงคนเดียวสามารถขับยานได้ และใช้ได้เพียงระบบวาร์ปง่าย ๆ ระบบที่ซับซ้อนมากขึ้นนั้นต้องการลูกเรือที่มากขึ้น ยานลำนี้ถูกออกแบบมาด้วยระบบความเหลือเฟือ ฉะนั้นปีกที่ถูกทำลายไปหนึ่งข้างย่อมไม่ส่งผลกระทบถึงระบบอาวุธ ช่องว่างระหว่างปีกนั้นไม่ใช้อุปสรรคของการเคลื่อนที่ไปมาระหว่างบุคคล เนื่องด้วยอุปกรณ์เทเลพอร์ตระยะใกล้ช่วยให้พวกเขาสามารถย้ายจากตำแหน่งหนึ่งไปยังอีกตำแหน่งหนึ่งได้อย่างรวดเร็ว

ยานแม่มีขนาดที่ใหญ่กว่ายานรบของจักรวรรดิเทอแรนทุกแบบ แต่ขนาดของมันถูกทำลายสถิติลงด้วยเลวีอาธานของเซิร์ก

ความสามารถ Edit

ประวัติ Edit

การล่มสลายของไอเออร์ Edit

ยานแม่ของทัลดาริม Edit

เกมยูนิต Edit

ยานแม่คือยานรบที่ทรงอานุภาพที่สุดในกองทัพโปรตอส มันสามารถถูกสร้างขึ้นมาได้จากเน็กซัสหลังจากที่ฟลีทบีคอนสร้างเสร็จแล้ว เนื่องจากมันมีความสามารถที่หลากหลาย ดังนั้นผู้เล่นแต่ละคนจะสามารถครอบครองยานแม่ได้เพียงคนละหนึ่งลำในเวลานั้น ๆ

ถึงแม้ว่ายานแม่จะสามารถโจมตีปกติได้ด้วย Purifier beam แต่การใช้งานหลัก ๆ ของมันคือความสามารถพิเศษที่มันมี ยานแม่มีความสามารถที่เรียกใช้ได้อยู่สองอันคือ "Strategic Recall" และ "Time Warp" ซึ่งความสามารถ Strategic Recall นี้เป็นการเรียกยูนิตจากพื้นที่เป้าหมายให้มาปรากฏตัวที่ตำแหน่งของยานแม่หลังจากเวลา 4 วินาที เหมือนกับความสามารถ "Mass Recall" ของเน็กซัส เพียงแต่ไม่มีระยะเวลาคูลดาวน์ ความสามารถ Time Warp จะทำให้ยูนิตภาคพื้นดินของศัตรูเคลื่อนที่ช้าลง นอกจากนี้มันยังมีความสามารถติดตัวอีกหนึ่งอย่างคือ "Cloaking Field" ซึ่งจะช่วยให้ยูนิตและสิ่งก่อสร้างที่เป็นมิตรในบริเวณใกล้เคียงนั้นล่องหนได้ ด้วยความสามารถเหล่านี้อาจช่วยให้พลิกสถานการณ์ต่าง ๆ ในเกมได้ ทว่ายานแม่นั้นมีข้อเสียหลายอย่างคือ ราคาแพงมาก, ค่อนข้างเชื่องช้า, ใช้เวลาสร้างนาน และอยู่ในจุดสิ้นสุดของ tech ที่ต้องพัฒนามาอย่างยาวนาน ฉะนั้นยานแม่จึงมักปรากฏตัวในช่วงท้ายเกม แต่ผู้เล่นที่เชี่ยวชาญบางท่านสามารถสร้างได้เร็วกว่านั้น

โหมด Versus Edit

ความสามารถ Edit

  • สนามล่องหน (Cloaking Field)
    CloakingField SC2 Icon1
    ยานแม่จะทำการล่องหนให้กับยูนิตและสิ่งก่อสร้างที่เป็นมิตรในบริเวณใกล้เคียงโดยอัตโนมัติ
    • การใช้งาน
      • ติดตัว
      • รัศมี - 5
  • การเรียกกลับเชิงกลยุทธ (Strategic Recall)
    MassRecall SC2 Icon2
    ย้ายตำแหน่งของยูนิตของผู้เล่นจากพื้นที่เป้าหมายมายังตำแหน่งของยานแม่ในขณะนั้น
    • การใช้งาน
      • ฮอตคีย์ - R
      • ระยะเวลา - 4 วินาที
      • ระยะหวังผล - 500
      • พลังงาน - 100
      • รัศมี - 6.5
  • บิดเบือนเวลา (Time Warp)
    TimeWarp SC2 Icon1
    หลังจากการดีเลย์ 4 วินาที จะทำการบิดเบือนกาล-อวกาศในพื้นที่เป้าหมาย 7 วินาที ซึ่งจะส่งผลให้ยูนิตภาคพื้นดินของศัตรูเคลื่อนที่ช้าลง 50%
    • การใช้งาน
      • ฮอตคีย์ - T
      • ระยะเวลา - 11 วินาที
      • ระยะหวังผล - 9
      • พลังงาน - 100
      • รัศมี - 3.5

อัพเกรด Edit

เลกาซีออฟเดอะวอยด์ Edit

โหมดภารกิจร่วมมือ Edit

คำพูด Edit

การพัฒนา Edit

ยานแม่ที่เป็นที่รู้จัก Edit

รูปแบบ Edit

ผู้บัญชาการที่เป็นที่รู้จัก Edit

โน้ต Edit

รูปภาพ Edit

http://liquipedia.net/starcraft2/Mothership_(Legacy_of_the_Void)

http://starcraft.wikia.com/wiki/Mothership