FANDOM

"จากการทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อกับเครือข่ายพลังจิต วาร์ปปริซึมสามารถทำหน้าที่ได้ทั้งหน่วยลำเลียงพลและแหล่งพลังงานฉุกเฉิน แม้ว่ามันจะเปราะบาง แต่กองทัพโปรตอสจะสมบูรณ์เลยไม่ได้หากไม่มีมัน"
- คำอธิบายยูนิต

วาร์ปปริซึม (อังกฤษ; Warp prism) คือหุ่นยนต์บินของโปรตอสที่ถูกออกแบบมาเพื่อลำเลียงพลและเสริมความเข้มของเครือข่ายวาร์ป

ภาพรวม Edit

"จะพูดอะไรก็พูดมาเกี่ยวกับการนั่งเมดิแวค อย่างน้อยมันก็ไม่ได้แยกชิ้นส่วนฉันหรอกนะ"
- นาวิกโยธินของจักรวรรดิ
มันคือส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างวิทยาการพลังจิตและเครื่องจักร วาร์ปปริซึมคือผู้ที่มาแทนตำแหน่งของยานชัตเติล และมีประสิทธิภาพสูงกว่าในทุกด้าน ผนังยานของมันเป็นสารสื่อนำซึ่งทำให้มันสามารถดูดซับพลังงานได้ทุกรูปแบบ โดยการกระจายพลังงานจากการปะทะไปยังส่วนต่าง ๆ ของผนังยาน มันบรรทุกตัวรับพลังจิตขนาดจิ๋วระดับไมโครไว้นับพันตัว ซึ่งจะทำการเชื่อมต่อพลังงานของแกนผลึกของยานและจ่ายพลังงานจิตให้แก่ "ปีก" ของมัน ปีกเหล่านี้มีความยืดหยุ่นสูง และนอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นระบบนำทางหลักให้แก่ตัวยานเองด้วย วาร์ปปริซึมถูกควบคุมด้วยจิตของหุ่นยนต์ที่ได้รับการสร้างขึ้นมาด้วยวิทยาการจากพลังจิต โปรแกรมของถูกติดตั้งลงไปในผลึกที่ผ่านการขัดเกลามาอย่างล้ำหน้า "คอมพิวเตอร์ผลึก" นี้อยู่เหนือกฎเกณฑ์ของกาล-อวกาศ และมีตัวตนอยู่ในและอยู่เหนือตัวมันเอง สิ่งนี้ทำให้มันสามารถเปลี่ยนแปลงสสารและพลังงานได้ด้วยความแม่นยำสูง นอกจากนี้ยังสามารถประมวลข้อมูลจำนวนเกือบอนันต์ได้ด้วยความเร็วเหนือความคิด พวกมันยังสามารถเดินทางไปมาในระบบได้ด้วย แม้ว่ามันจะเปราะบาง แต่กองทัพโปรตอสจะสมบูรณ์เลยไม่ได้หากไม่มีมัน

WarpPrism SC2-LotV Rend2

วาร์ปปริซึมของพิวริไฟเออร์

ทัลดาริมได้รับ (จากการขโมย) วาร์ปปริซึมซึ่งเป็นการออกแบบของแดลามมาในปี 2504 และในปี 2506 พวกเขาได้ปรับแต่งให้เกิดรูปแบบที่ใหญ่ขึ้นมา การติดตั้งอาวุธขั้นสูงให้กับวาร์ปปริซึมเป็นข้อถกเถียงอย่างหนักระหว่างจอมทัพ เพราะบางคนต้องการทำเพียงแค่ลำเลียงพลเข้าสู่สนามรบเพียงเท่านั้น หลังเหตุการณ์ศึกสุดท้าย แดลามได้ทำการทดลองผสานวาร์ปปริซึมเข้ากับพลังจากสุญญภูมิ เพื่อสร้างเป็นเฟสปริซึม วาร์ปปริซึมของพิวริไฟเออร์มีความสามารถในการโอนย้ายบุคลิกประดิษฐ์ (AI personality) ของพิวริไฟเออร์ไปยังร่างต่าง ๆ ได้ และสามารถทำให้การโอนย้ายนี้เกิดขึ้นได้ทั่วไปในสนามรบ

การทำงาน Edit

"ยิงมันซะ ก่อนมันจะวาร์ปเสร็จ"
- นาวิกโยธินของจักรวรรดิ
โปรตอสใช้งานวาร์ปปริซึมในหลาย ๆ ทาง หน้าที่หลักของมันคือการลำเลียงกองทัพโปรตอสเข้าสู่สมรภูมิ วัตถุทางชีวภาพและอชีวภาพจะถูกเปลี่ยนแปลงเป็นพลังงาน และข้อมูลอัตลักษณ์ของวัตถุแต่ละอย่างจะถูกพิมพ์ลงบนแกนผลึกของมัน เมื่อเดินทางถึงเป้าหมายที่กำหนดมันจะใช้กระบวนการย้อนกลับ ซึ่งข้อมูลอัตลักษณ์ที่ถูกเก็บไว้จะทำการเปลี่ยนแปลงพลังงานเหล่านั้นกลับไปเป็นสสารอีกครั้งในบริเวณที่วาร์ปริซึมอยู่ ณ ขณะนั้น ด้วยการเชื่อมต่อไปยังวาร์ปเกทจึงทำให้มันสามารถเคลื่อนย้ายกำลังรบไปได้อย่างรวดเร็ว การทำงานอย่างที่สอง เมื่อเปิดสนามกักเก็บรอบแกนพลังของมันออก มันจะสามารถจ่ายพลังให้กับสิ่งก่อสร้างของโปรตอสรอบตัวมันได้ ด้วยความสามารถนี้มันสามารถใช้ทดแทนเครื่องจ่ายพลังงานเป็นการชั่วคราวได้ หรือใช้สำหรับการตั้งฐานปฏิบัติการณ์ในแนวหน้าได้อย่างรวดเร็ว การทำงานเหล่านี้สำเร็จได้ด้วยการเปิดสนามกักเก็บรอบแหล่งพลังงานสังเคราะห์ของมัน ในขณะที่จ่ายพลังงานอยู่นั้นมันจะดึงพลังงานทั้งหมดออกจากระบบของมัน ทำให้มันไม่สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

เกมยูนิต Edit

วาร์ปปริซึมคือานลำเลียงพลทางอากาศ สร้างจากโรโบติกส์แฟซิลิตี ในเกมภาคเลกาซีออฟเดอะวอยด์มันสามารถรับ (load) ยูนิตได้จากระยะที่ไกลขึ้น (ระยะ 6 หน่วย) วาร์ปปริซึมสามารถรองรับหรือบรรจุยูนิตภาคพื้นดินได้ทั้งหมด 8 ช่อง นอกจากนี้สิ่งที่ไม่เหมือนกับยานขนส่งอื่น ๆ คือมันมีความสามารถในการแปลงเข้าสู่โหมดจ่ายพลังงาน (Phasing mode) ซึ่งจะทำให้มันสามารถสร้างเครือข่ายพลังจิต (Psionic matrix) ออกมารอบตัวมันได้ แต่มันจะถูกตรึงอยู่กับที่ ด้วยความสามารถนี้ทำให้ผู้เล่นสามารถวาร์ปยูนิตจากวาร์ปเกทขึ้นมารอบตัวมันได้ และยังสามารถจ่ายพลังงานให้กับสิ่งก่อสร้างหรือแม้กระทั่งสามารถสร้างสิ่งก่อสร้างได้โดยไม่จำเป็นต้องมีไพลอน ความเร็วในการเคลื่อนที่ของวาร์ปปริซึมสามารถเพิ่มได้โดยอัพเกรด "Gravitic Drive" ที่ โรโบติกส์เบย์

การวาร์ปยูนิตอย่างเช่นดาร์กเทมปลาร์หรือซีลอทขึ้นมาเพื่อการป่วน (harass) อาจจะทำให้ศัตรูยอมถอยทัพเพื่อกลับไปป้องกันฐานของตัวเองได้

โหมด Versus Edit

ความสามารถ Edit

  • ขนส่ง (Load)
    Load protoss
    วาร์ปปริซึมสามารถขนส่งยูนิตภาคพื้นดินได้จำนวน 8 ช่อง สามารถรับยูนิตได้จากระยะห่าง 5 หน่วย
    • การใช้งาน
      • ฮอตคีย์ - L
      • ระยะหวังผล - 9
  • โหมดจ่ายพลังงาน/โหมดขนส่ง (Phase Mode/Transport Mode)
    WarpPrismTrans SC2 Icon1
    (โหมดจ่ายพลังงาน) วาร์ปปริซึมจะทำการสร้างสนามพลังงานขึ้นมา สามารถวาร์ปยูนิตจากวาร์ปเกทได้ และสามารถจ่ายพลังงานให้แก่สิ่งก่อสร้างได้ วาร์ปปริซึมจะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ในโหมดนี้ (โหมดขนส่ง) วาร์ปปริซึมจะกลับคืนสู่โหมดยานขนส่งอีกครั้ง
    • การใช้งาน
      • ฮอตคีย์
        • E - โหมดจ่ายพลังงาน
        • T - โหมดขนส่ง
      • ระยะเวลา - 2 วินาที (ทั้งสองโหมด)

อัพเกรด Edit

โหมดภารกิจร่วมมือ Edit

การพัฒนา Edit

วาร์ปปริซึมแรกเริ่มเดิมทีมีชื่อว่า "เฟสปริซึม" เป็นยูนิตจากฝั่งเนราซิม การออกแบบนั้นได้ถูกเปลี่ยนเป็นรูปแบบของคาไล (Khalai) เพื่อให้เข้ากับรูปแบบศิลปะสีทองของโปรตอสและเพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดว่าเป็นยูนิตของเซิร์ก

ความสำเร็จ Edit

TheBackDoor SC2 Icon1

ประตูหลัง (The Back Door)

  • แต้ม: 10 แต้ม
  • การได้รับ
    • ใช้วาร์ปปริซึมในการวาร์ปยูนิตทั้งหมด 50 ตัวในหนึ่งเกมของโหมด Melee

รูปแบบ Edit

รูปภาพ Edit

http://starcraft.wikia.com/wiki/Warp_prism

http://liquipedia.net/starcraft2/Warp_Prism_(Legacy_of_the_Void)