FANDOM

"ทัพเราพร้อมแล้ว ขอเพียงท่านประมุขสั่งมา"
- เซเลนดิสกล่าวกับอาร์ทานิส

กองยานสุวรรณนาวา (อังกฤษ: Golden Armada) คือกองยานรบของโปรตอสที่มีฐานปฏิบัติการณ์อยู่ที่ชากูรัส กองยานนี้เป็นกองทัพยานรบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่โปรตอสเคยสร้างมา สมาชิกส่วนใหญ่นั้นเป็นชาวคาไล

ประวัติศาสตร์ Edit

กองยานนี้ถูกสร้างขึ้นโดยคำสั่งขององค์ประมุขอาร์ทานิสเพื่อใช้เป็นกองทัพในการกอบกู้ไอเออร์ นอกจากนี้มันยังเป็นพื้นที่ทำงานร่วมกันของคาไลและเนราซิมอีกด้วย การมีอยู่ของกองยานนี้ได้ถูกค้นพบโดยสถานีวิทยุลิเบอร์ตีในช่วงเวลาหนึ่ง

เทารัส 4 Edit

CarrierVoidRay SC2 Cine1

สุวรรณนาวาเดินทางมาถึงดาวเทารัส 4

ในช่วงก่อนหรือระหว่างมหาสงครามครั้งที่สองนั้นกองยานสุวรรณนาวาได้เป็นส่วนหนึ่งในปฏิบัติการณ์ที่เทารัส 4 ซึ่งเป็นถิ่นฐานหนึ่งของเซิร์ก พวกเขาได้เข้าถล่มรังเซิร์กจากวงโคจร ทำลายการป้องกันพวกมันจนหมดและวาร์ปกองทัพโปรตอสทั้งหมดออกจากพื้นผิวดาว

หทัยแห่งฝูง Edit

โปรตอสกลุ่มหนึ่งได้เดินทางไปยังดาวเคราะห์น้ำแข็งนามว่าคาลเดียร์ ที่นั่นพวกเขาได้พบกับฝูงย่อยของเซิร์กฝูงหนึ่งซึ่งปกครองโดยนาฟาช ณ ช่วงเวลาหนึ่งนาฟาชได้ถูกสังหารลงและฝูงของเธอก็ถูกผนึกไว้ หลังจากนั้นเคอร์ริแกนได้เดินทางมายังคาลเดียร์เพื่อทวงคืนฝูงนี้และใช้พวกมันต่อกรกับกองทัพโปรตอส หัวหน้าคณะเดินทางได้พยายามติดต่อกับสุวรรณนาวาแต่กลับล้มเหลว

มรดกแห่งสุญญตา Edit

"ฝูงเซิร์กได้นำความพินาศมาสู่โลกของเรา ผู้คนมากมายได้กลายเป็นผู้ลี้ภัย แต่กระนั้นมันก็ไม่สามารถทำลายเอกภาพของเราได้ พวกเรารวมเป็นหนึ่งได้ด้วยคาลา เอกภาพอันศักดิ์สิทธิ์ของทุกความรู้สึกนึกคิด ในวันนี้เราจะทวงบ้านเกิดคืนมา และหนึ่งสิ่ง มรดกแห่งเรา"
- องค์ประมุขอาร์ทานิส

AiurZealot SC2-LotV Cine1

กองยานเดินทางมาถึงยังไอเออร์

การที่เคอร์ริแกนได้นำฝูงของเธอออกจากเขตคอปรูลูไปเพื่อตามหาเอม่อนนั้นบรรดาโปรตอสทั้งหลายก็ได้เห็นโอกาสในการกอบกู้ไอเออร์ เทอแรนไม่ได้มีส่วนร่วมในปฏิบัติการณ์ครั้งนี้เนื่องจากความเสียหายในมหาสงครามครั้งที่สองที่ผ่านมา อาร์ทานิสเป็นผู้บัญชาการกองทัพนี้ด้วยตัวเองเพื่อทวงคืนมาตุภูมิของโปรตอสที่เสียไป หลังจากการเตรียมตัวอยู่นานกองยานนี้จึงได้บุกโจมตีไอเออร์เพื่อล้างบางเซิร์กที่เหลืออยู่ที่นั่น มีการส่งทัพนำหน้าไปก่อนอย่างน้อยหนึ่งหน่วยบนพื้นผิวดาวในพื้นที่ที่พวกเขาต้านฝูงเซิร์กได้นานพอที่เครื่องจ่ายไฟจะถูกส่งลงไปได้ หลังจากนั้นกลุ่มนักรบซีลอทจึงได้พากันวาร์ปลงมาและเข้าปะทะกับเซิร์กอย่างสมน้ำสมเนื้อ

การครอบงำ Edit

"สุวรรณนาวา สัญลักษณ์แห่งความยโสโอหัง ขอความภาคภูมิแห่งพวกเจ้าทำลายตัวเจ้าเองเสีย"
- เอม่อน
เมื่อการบุกเริ่มขึ้น กองยานได้ส่งกองทัพขนาดใหญ่ลงสู่นอกตัวเมืองเคอร์ริซันเพื่อให้ทำการบุกเข้าไป พวกเขาฝ่าฟันศัตรูและสามารถเข้าไปเพื่อเปิดใช้งานระบบท่อวาร์ปแม้จะต้องถูกขวางกั้นโดยกองทัพของเซิร์กและลูกผสมก็ตาม ในที่สุดระบบเครือข่ายการวาร์ปก็ได้รับการกู้คืน อย่างไรก็ตามในการบุกครั้งนี้กลับถูกยับยั้งเมื่อเอม่อนปรากฏตัว เขาเข้าควบคุมคาลาทั้งหมดและบังคับให้อาร์ทานิสต้องพาคนที่เหลือหนีตายไปโดยยานหอกแห่งอดุน กองยานสุวรรณนาวาถูกครอบงำให้เป็นไปตามความประสงค์ของเขาและได้เข้าโจมตีจักรวรรดิเทอแรนและแม้ทางจักรวรรดิจะต้านทัพไว้แต่ทว่าดวงดาวมากมายก็ได้พังพินาศไป

การเรียกตัวกลับไอเออร์ Edit

กองยานนี้ถูกเรียกตัวกลับมายังไอเออร์เพื่อเข้าขัดขวางอาร์ทานิสจากการใช้แท่งศิลาของเซลนากาเพื่อดึงเอม่อนออกจากคาลา อย่างไรก็ตามอาร์ทานิสและกลุ่มพันธมิตรได้ทำลายเครือข่ายพลังจิตได้สำเร็จซึ่งเครือข่ายนี้จะช่วยให้พวกเขาสามารถวาร์ปมาที่ดาวได้โดยทันที ด้วยเหตุนี้กองยานนี้จึงเดินทางอย่างยาวไกล และเมื่อมาถึงจุดหมาย สุวรรณนาวาได้สนับสนุนกองทัพเซิร์กในการเข้าโจมตีฐานทัพของอาร์ทานิส ทว่ากองทัพแห่งองค์ประมุขนั้นกลับสามารถยันได้นานพอที่แท่งศิลาจะสำแดงเดชโดยการกักเก็บพลังของเอม่อนเอาไว้ มันได้ช่วยให้เดลามมีเวลามากพอที่จะตัดเส้นประสาทของตนเองออกเพื่อเป็นไทจากเอม่อนโดยถาวร

สมาชิกซึ่งเป็นที่รู้จัก Edit

VorazunArtanisKaraxZealot SC2-LotV Art1

ผู้บัญชาการของกองยาน

องค์ประมุขอาร์ทานิส

แม่ทัพเซเลนดิส

วิศวกรการรบแคแร็กซ์

คาลดาลิส

http://starcraft.wikia.com/wiki/Golden_Armada