FANDOM

"จักรวาลนี้ไม่เคยให้โอกาสเราแต่เรายังคงมีชีวิตอยู่ได้ เราถูกจับโยนทิ้งออกไปยังชายขอบของกาแล็กซี อยู่ท่ามกลางสงครามของพวกต่างดาวที่น่าขยะแขยงทั้งสองแต่พวกเราก็ยังไม่ตาย บอกอะไรสักอย่างที่ไม่เกี่ยวกับเรามาหน่อยสิ พวกเรานั้นโง่เง่าเกินกว่าจะตายได้ เผ่าพันธุ์ที่สุดแสนจะฉลาดนี้สมควรจะตายไปนานแล้ว"
- เรด ควินตัน

JimRaynor SC2 Cncpt3

เทอแรน

เทอแรน (อังกฤษ; Terran) คือเผ่าพันธุ์อายุน้อยที่มีพลังจิต เทอแรนในเขตคอปรูลูนั้นสืบเชื้อสายมาจากเหล่าผู้รอดชีวิตจากความผิดพลาดในภารกิจการตั้งอาณานิคมใหม่ในศตวรรษที่ 23 จากโลก เปรียบเทียบจากโปรตอสและเซิร์กแล้วนั้นเทอแรนมักแบ่งพรรคแบ่งพวกออกมามากมาย รวมถึงการที่มักจะก่อสงครามกันเองอยู่บ่อย ๆ นอกจากความขัดแย้งของอีกสองเผ่าที่เหลืออยู่แล้ว แต่กระนั้นเทอแรนยังคงเป็นหนึ่งในสามเผ่าพันธุ์ที่ได้ครอบครองกาแล็กซี่นี้

ชื่อ Edit

"มนุษย์อย่างเรา ๆ คงจะเป็นสิ่งที่โง่เขลาที่สุดในกาแล็กซี่"
- ไมเคิล ลิเบอร์ตี

Marine SC-FL1 Art1

หน่วยนาวิกโยธินของเทอแรน

คำว่าเทอแรนนั้นมักจะถูกใช้กล่าวถึงกลุ่มผู้รอดชีวิตจากการจำศีลและกลุ่มผู้อาศัยอยู่ในเขตคอปรูลู คำคำนี้อาจใช้เป็นพ้องความหมายเช่นเดียวกันกับคำว่า human และเทอแรนที่อาศัยอยู่ในเขตนี้อาจจะขยายความไปถึงมนุษย์ที่ไม่ได้สืบเชื้อสายมาจากเหล่าผู้จำศีลด้วยก็เป็นได้

มนุษย์ที่มาจากโลกภายใต้การนำของคณะกรรมาธิการแห่งสหภาพโลกนั้นจะใช้คำเรียกตัวเองว่ามนุษย์หรือมนุษยชาติ อย่างไรก็ตามทางบลิซซาร์ดเอ็นเตอร์เทนเมนต์จะใช้คำว่าเทอแรนด้วยในบางครั้ง

ประวัติศาสตร์ Edit

บทความหลัก: ประวัติศาสตร์เทอแรน
เทอแรนมาถึงยังเขตคอปรูลูด้วยยานอพยพในปี 2259 ยานของพวกเขาลงจอดยังดาวเคราะห์สามดวงคือทาร์โซนิส, มอเรีย, อูโมจา พวกเขาทั้งหมดถูกตัดขาดออกจากโลก ชาวอาณานิคมเทอแรนที่รอดมาได้ต่างก็เข้าไปยังห้องเก็บไข่ที่ได้รับการปฏิสนธิแล้วพร้อมกับตัวอ่อนที่ถูกแช่แข็งเอาไว้พร้อมกับการใช้เทคโนโลยีโคลนนิ่งอย่างแพร่หลายโดยใช้วิทยาการที่ติดมากับยานอพยพ ประชากรเทอแรนนั้นเติบโตอย่างรวดเร็วในอย่างน้อยสามรุ่นแรก ๆ ในห้าถึงหกรุ่นแรกนั้นมีการกดดันให้ประชาชนมีลูกมาก ๆ และแล้วในที่สุดเทคโนโลยีของยานอพยพก็พังทลายลง

ก่อนเกิดเหตุการณ์มหาสงครามขึ้นมานั้นเทอแรนได้แบ่งออกเป็นสามฝ่ายใหญ่ ๆ ในเขตคอปรูลู ซึ่งแต่ละฝ่ายนั้นมีศูนย์กลางอยู่บนดาวเคราะห์ที่พวกเขาลงจอด - ฝ่ายสมาพันธ์เทอแรน, กลุ่มพันธมิตรเคลมอเรียน และรัฐในอารักขาแห่งอูโมจา โดยฝ่ายสมาพันธ์นั้นแข็งแกร่งที่สุด

Recipe-image-legacy-id--364184 10

เทอแรนแห่งฝ่ายสมาพันธ์

ระหว่างช่วงมหาสงครามนั้นทางสมาพันธ์ได้ทำการทดลองเกี่ยวกับเครื่องส่งสัญญาณพลังจิตและนำมาซึ่งการรุกรานอันหนักหน่วงของเซิร์ก (ดาวเคราะห์ที่ติดเชื้อส่วนมากแล้วจะได้รับการชำระล้างโดยโปรตอส) เมื่อต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มบุตรแห่งโคร์ฮอล ในที่สุดแล้วนั้นกลุ่มบุตรแห่งโคร์ฮอลก็สามารถทำลายสมาพันธ์แห่งนี้ลงได้โดยใช้เครื่องส่งสัญญาณพลังจิตที่ขโมยมาเพื่อล่อเซิร์กให้มายังทาร์โซนิส ต่อจากนั้นกลุ่มกบฎเหล่านี้ก็ได้ก่อตั้งจักรวรรดิเทอแรนขึ้นมาโดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ดาวโคร์ฮอลเพื่อแทนที่สมาพันธ์ที่ล่มสลายไป

เทอแรนในเขตคอปรูลูนั้นไม่รู้เลยว่ามนุษย์ที่อยู่บนโลกนั้นรู้ถึงการมีตัวตนอยู่ของพวกเขา อย่างไรก็ตามกลับไม่มีการแทรกแซงจากโลกเลยจนกระทั่งตรวจพบการรุกรานของเอเลี่ยนฃึ่งก่อให้เกิดความหวาดกลัว ด้วยเหตุนี้ทางรัฐบาลโลกใหม่คือคณะกรรมาธิการแห่งสหภาพโลกจึงได้ส่งกองทัพเข้าควบคุมเขตคอปรูลูและทำลายเอเลี่ยนทั้งหมด หลังจากช่วงเวลาหกเดือนอันเงียบสงบของจักรวรรดิเทอแรน พวกเขาก็ถูกโจมตีโดยกองทัพของยูอีดี ทว่าในที่สุดแล้วนั้นเขตนี้ก็รอดพ้นจากการปกครองของยูอีดีไปได้ การศึกครั้งนี้นั้นทำให้จักรวรรดิอ่อนแอลงและทำให้เซิร์กได้ขึ้นเป็นใหญ่ในเขตนี้

ในช่วงมหาสงครามครั้งที่สองนั้นทางจักรวรรดิมีกำลังทหารที่แข็งแกร่งที่สุด พวกเขาต่างพากันแข่งขันเพื่อแผ่ขยายอิทธิพลของตัวเองไปเรื่อย ๆ ระหวางกลุ่มพันธมิตรเคลมอเรียนและรัฐในอารักขาแห่งอูโมจา ช่วงเวลาก่อนเกิดสงครามขึ้นอีกครั้งกองโจรเรย์เนอร์ได้เริ่มทำภารกิจต่อต้านจักรวรรดิอีกครั้งหลังจากพักรบมานาน ไม่นานต่อมาแผ่นดินของเทอแรนก็ลุกเป็นไฟอีกครั้งในการเข้าสู่มหาสงครามครั้งที่สองโดยการถูกรุกรานครั้งใหญ่โดยเซิร์ก จุดมุ่งหมายของซาราห์ เคอร์ริแกนนั้นคือการรวบรวมแท่งศิลา ฉะนั้นแล้วการระรานในครั้งนี้ก็เพื่อค้นหามัน เทอแรนเป็นพัน ๆ ล้านถูกฆ่าตายไป แต่สุดท้ายแล้วพวกเขาก็รอดสงครามมาได้ แต่ก็ได้เกิดความเสียหายมากมายแก่จักรวรรดิพร้อมทั้งการสวรรคตขององค์พระจักรพรรดิเมงสก์

สรีรวิทยา Edit

"สี่นิ้วมือ อีกหนึ่งหัวแม่มือ ช่างแปลกเสียจริง..."
- ซามาร่าแสดงความเห็นต่อสรีระของมนุษย์

Heaven's Devils SC2 Art3

กลุ่มเทอแรน

เทอแรนมีความสูงประมาณ 1.8 เมตร อายุขัยของเทอแรนอยู่ที่ประมาณ 150 ปีโดยไม่นับสุขภาพทางจิตอื่น ๆ กระนั้นก็มีเทอแรนจำนวนไม่มากนักที่มีชีวิตอยู่เกินร้อยปี ส่วนเทอแรนที่มีอายุเกิน 80 ปีขึ้นไปจึงจะนับว่าชราภาพ

ผมสีบลอนด์และตาสีฟ้ายังคงปรากฏได้โดยธรรมชาติของเทอแรน นอกจากนี้แล้วลักษณะเช่นนี้ (และอื่น ๆ) ยังสามารถเกิดขึ้นได้โดยวิธีการบำบัดทางพันธุรรมหรือการผ่าตัดอื่น ๆ สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ในกลุ่มผู้มั่งคั่งและร่ำรวยมากพอที่จะใช้การรักษาแบบนี้ อาบาเธอร์ได้กล่าวไว้ว่าเทอแรนนั้นเป็นเผ่าพันธุ์ที่กำลังจะตายเพราะขาดความหลากหลายทางชีวภาพและมีข้อด้อยมากเกินไปในพันธุกรรม

NovaReigelAlarak SC2-NCO Cine1

เทอแรน (ซ้าย) เปรียบเทียบขนาดกับโปรตอส (ขวา)

ในทางสรีรวิทยาแล้วเทอแรนมีร่างกายที่อ่อนแอกว่าเซิร์กและโปรตอส อย่างไรก็ตามเทอแรนเป็นที่รู้จักกันในเรื่องของความทะเยอทะยานและการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์อันเลวร้ายได้เป็นอย่างดี

เทอแรนเป็นเผ่าพันธุ์ขี้ระแวงโดยธรรมชาติ ความคิดลึก ๆ ของพวกเขานั้นน้อยครั้งนักที่จะตรงกับการแสดงออกให้ผู้อื่นเห็น เทอแรนสามารถถูกชักจูงไปได้ด้วยพิธีกรรมทางศาสนา

วัฒนธรรม Edit

"เราเป็นได้ดีกว่าตอนนี้นะครับท่าน ผมรู้ดี ผมลองมาแล้ว"
- ดีวอน สตาร์ค
ก่อนหน้าที่จะมีการก่อตั้งสหสันนิบาตอำนาจขึ้นมานั้นเทอแรนมีความเชื่อที่หลากหลาย รวมถึงความเชื่อที่ต่อมาถูกสั่งห้ามด้วย สิ่งเหล่านี้ตกทอดมาถึงสมาพันธ์เทอแรนเนื่องด้วยการจำกัด "ความเชื่ออื่น" อย่างไรก็ตามบนดาวเคราะห์บางดวงในเขตคอปรูลูโดยเฉพาะเขตดาวชายแดนทั้งหลายได้ทำการรื้อฟื้นศาสนาของโลกเก่าขึ้นมา เช่นศาสนาคริสต์ การตั้งลัทธิต่าง ๆ ขึ้นมาใหม่ โบสถ์แห่งบีเซนเตด เปลาจิอุสคือตัวอย่างหนึ่งของลัทธิใหม่ แม้สังคมอเทวนิยมจะมีมากขึ้นแต่เทอแรนบางคนยังคงเชื่อในเอกเทวนิยมอยู่ซึ่งคนอื่น ๆ นั้นมักจะไม่เชื่อ

แม้ว่าประวัติศาสตร์โลกจะหายไปจากเทอแรนแต่เรื่องเล่าปรัมปราต่าง ๆ ยังคงมีคนจดจำได้อยู่ สิ่งเหล่านี้รวมถึงเรื่องเล่าหลังความตายมากมายและความลึกลับดำมืด ยกตัวอย่างเช่นนรก, ทาร์ทารัส และชีโอล (Sheol) นอกจากนี้ตำนาน "สาวนักรบ" ยังคงมีผู้จดจำได้อย่างน้อยในเทวนิยายสักเรื่องหนึ่ง ตำนานเทพกรีกยังคงฝังรากลึกอยู่นสังคมเทอแรน

Cats

กระแสบริโภคนิยมของเทอแรน

เนื่องจากในเขตคอปรูลูนั้นมีอาหารและสินค้าให้เลือกบริโภคได้หลากหลาย เทอแรนหลายคนจึงได้เข้าสู่กระแสบริโภคนิยม

มีหนึ่งความเชื่อหรือความหวังที่ไม่มากไม่น้อยไปกว่าสิ่งใด สิ่งนั้นคือการใฝ่หาสิ่งมีชีวิตต่างดาวอื่น ๆ ความหวังอันริบหรี่นี้แทบจะไม่หลงเหลือสิ่งใดให้หวังอีกเลยจนกระทั่งพวกเขาได้พบกับโปรตอสและเซิร์ก เหล่าผู้นำของสมัชชาอำนาจต่างก็มีความคิดที่แตกต่างจากเทอแรนในเขตคอปรูลู พวกเขาต่างแนะนำให้ใช้กำลังทหารโดยพร้อมเพรียงและมีความหวาดกลัวต่อสายพันธุ์ต่างดาวมากกว่าเมื่อต้องได้พบเจอ

หากมีคนได้มองเห็นในมุมมองของบุคคลภายนอกแล้ว (ยกตัวอย่างเช่นโปรตอส) พวกเขาจะเห็นได้ว่ามนุษย์มีระดับศีลธรรมที่มากมายและซับซ้อนมาก หากเทียบกันกับเผ่าพันธุ์ที่สูงกว่าแล้วจะเห็นได้ว่าเทอแรนหมกมุนอยู่กับความคิดและอิสระภาพส่วนตัวเยอะมาก และคงไม่เข้าใจถึงเอกภาพที่คาลาได้นำพามาให้ จากประสบการณ์ของโกสต์คนหนึ่งเขาได้ตั้งทฤษฎีขึ้นมาว่ามนุษย์จะดีขึ้นได้หากพวกเขาสามารถแชร์ความคิดตนเองต่อผู้อื่นได้ เทอแรนมักจะมองข้ามธรรมชาติของโลกอยู่เสมอ ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจสำหรับโปรตอส

ฝ่าย Edit

บทความหลัก: องค์กรของเทอแรน
"เราไม่สามารถอยู่ร่วมกันภายใต้ธงผืนเดียวกันได้หรือแม้กระทั่งจะเป็นพันธมิตรกัน แต่ในความจริงแล้วก็มีโอกาสเช่นนั้นตลอด ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือมากกว่าได้ตั้งรัฐบาลหรือองค์กรทางการเมืองเพื่อปกครองอีกฝ่ายเอาไว้ และบ่อยครั้งที่ต้องแลกมาด้วยชีวิตคนที่เหลือ"
- ไมเคิล ลิเบอร์ตี

RaynorsRaiders SC2 Art1

โปสเตอร์ของกองโจรเรย์เนอร์หนึ่งในกลุ่มกบฏเทอแรน

เทอแรนเป็นเผ่าพันธุ์ที่มักแบ่งพรรคแบ่งพวกโดยการตั้งรัฐบาลขึ้นมาควบคุมและตั้งกลุ่มต่อต้านขึ้นมาอีกมากมาย สามมหาอำนาจแห่งเขตคอปรูลูได้แก่กลุ่มพันธมิตรเคล-มอเรียน, จัดรวรรดิเทอแรน และรัฐในอารักขาแห่งอูโมจา โดยฝ่ายจักรวรรดินั้นก่อตั้งขึ้นมาแทนที่สมาพันธ์เทอแรนที่ได้ล่มสลายไป นอกจากนี้โลกและอาณานิคมใกล้เคียงถูกควบคุมโดยคณะผู้นำโลกแต่ก็ไม่ใช่เสมอไป

กลุ่มกบฏนั้นใช้เวลาไปกับการก่อร่างสร้างเรื่องเกี่ยวกับอำนาจในอาณานิคม ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมากหากสัปดาห์หนึ่ง ๆ จะไม่มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับความรุนแรงทางทหารเลยในเขตคอปรูลู และด้วยกองทัพอันแข็งแกร่งของเทอแรนนี้ทำให้พวกเขาต้องได้รับการจารึกจดจำไว้

เทคโนโลยี Edit

บทความหลัก: เทคโนโลยีเทอแรน, คำอธิบายเกี่ยวกับเทคโนโลยีเทอแรน

Adjutant SC2 Head2

หุ่นยนต์ที่ปรึกษา ตัวอย่างหนึ่งของปัญญาประดิษฐ์ของเทอแรน

หากเปรียบเทียบกันในระดับกาแล็กซี่แล้วนั้นเทอแรนเท่ากับว่าเป็นเผ่าพันธุ์ที่ "อยู่กลางทาง" และในบางครั้งพวกเขาจะใช้เทคโนโลยีที่ขัดแย้งกันเอง ในฐานะสิ่งมีชีวิตทรงภูมิทั้งมวลในกาแล็กซี่นี้ เทอแรนยังคงมีวิทยาการที่อ่อนด้อยกว่าโปรตอสเป็นอย่างมาก ซึ่งดูเหมือนว่าจะก้าวหน้าไปกว่าสายพันธุ์ทรงภูมิปัญญาอื่น ๆ ในมุมมองของคนนอกนั้นพวกเขาเห็นว่ามนุษย์มักจะพัฒนาเทคโนโลที่ขัดแย้งกันเองออกมาบ่อย ๆ แม้ว่าตัวเองจะมีความขัดแย้งกันเองอยู่บ่อย ๆ แต่จากมุมมองของคนในแล้วพวกเขาเห็นว่าการพัฒนานี้มิได้เกิดขึ้นเพราะความขัดแย้งที่มีอยู่แล้วแต่เป็นเพราะตัวมันเองต่างหาก

เทอแรนมีการแบ่งหมวดหมู่ของอาวุธและยานพาหนะมากมาย การนับจำนวนกระสุนในปืน, แผนที่นำทาง และระบบเล็งเป้าซึ่งเป็นระบบมาตรฐานในยานรบของเทอแรน วิทยาการของเทอแรนนั้นยังครอบคลุมถึงการสื่อสารและระบบเซนเซอร์ความเร็วเหนือแสง

เกมเพลย์ Edit

สตาร์คราฟท์ Edit

สตาร์คราฟท์: โกสต์ Edit

สตาร์คราฟท์ 2 Edit

โน้ต Edit

Hydralisk SC2 Art1

พวกคอแดงแห่งอวกาศ

คอนเซ็ปต์ดั้งเดิมของเกมสตาร์คราฟท์นั้น (ซึ่งตัวเกมอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 28) เทอแรนมีเรื่องราวเบื้องหลังที่แตกต่างไปมาก กว่าหกศตวรรษที่พวกเขาได้พิชิตดวงดาวทั้งมวล ทว่าเมื่อถึงช่วงเวลาในเกมพวกเขากลับได้ควบคุมเพียงแค่เศษเสี้ยวของอารยธรรมที่เคยยิ่งใหญ่มาก่อนและสายสัมพันธ์ก็ขาดสะบั้นลง ในช่วงเริ่มแรกของการพัฒนาเกมนั้น (และสื่ออื่น ๆ) เทอแรนเปรียบเป็นพวก "คอแดง" (ในอวกาศ) ไอเดียเริ่มมาจากทีมทำ Cinematic ของบลิซซาร์ดในช่วงที่เริ่มเขียนเรื่องราวของเกม ในท้ายที่สุดแล้วไอเดียนี้ก็ถูกส่งต่อไปยัง Firefly

คลังแสงที่ใช้กันโดยทั่วไปของเทอแรนนั้นปรากฏอยู่อย่างน้อยในสตาร์คราฟท์ 2 โดยทั่วไปแล้วอาวุธของเทอแรนนั้นมักจะใช้พลังงานจลน์และอาวุธที่ใช้พลังงานโดยตรง (ยกตัวอย่างเช่นเลเซอร์) ซึ่งยังคงถูกเก็บรักษาไว้ให้กับยูนิตที่ต้องใช้เทคโนโลยีสูง ๆ (ยกตัวอย่างเช่นยานรบประจัญบาน)

http://starcraft.wikia.com/wiki/Terran