FANDOM

คุณอาจกำลังตามหา

"เอสซีวีพร้อมแล้วครับท่าน!"
- เอสซีวีของเทอแรน

เอสซีวี (อังกฤษ; SCV) กลับมาปรากฏตัวอีกครั้งในเกมสตาร์คราฟท์ 2

เกมยูนิต Edit

เอสซีวี (SCV) ย่อมาจากคำว่า "Space Construction Vehicle" แปลว่ายานพาหนะก่อสร้างในอวกาศ คือยูนิตคนงานของกองทัพเทอแรน มันทำหน้าที่เก็บเกี่ยวทรัพยากร, สร้างสิ่งก่อสร้าง และสามารถซ่อมแซมยูนิตประเภท Mechanical ได้ทุกตัว และซ่อมแซมสิ่งก่อสร้างของเทอแรนได้ทุกอย่าง ถ้าหากเอสซีวีที่กำลังทำการก่อสร้างอยู่ถูกฆ่าตาย สิ่งก่อสร้างนั้นจะถูกพักการก่อสร้างชั่วคราว เอสซีวีที่กำลังก่อสร้างอยู่นั้นสามารถออกคำสั่งแบบให้คิวไว้ได้ อย่างเช่นการเก็บแร่หรือแม้กระทั่งให้คิวสร้างสิ่งก่อสร้างเพิ่มก็ได้ เอสซีวีที่ทำการสร้างรีไฟเนอรีเสร็จแล้วจะเริ่มการเก็บเกี่ยวแก๊สโดยอัตโนมัตินอกเสียจากมีการให้คิวคำสั่งอื่นไว้ล่วงหน้า

เอสซีวีของเทอแรนนั้นมีพลังชีวิตมากกว่ายูนิตคนงานของเผ่าอื่นจำนวน 5 หน่วย และยังสามารถซ่อมแซมยูนิตและสิ่งก่อสร้างได้ดังที่กล่าวไปข้างต้น เนื่องด้วยเอสซีวีมีคุณสมบัติเป็น Mechanical และ Biological นั่นหมายความว่าสามารถถูกซ่อมแซมได้ด้วยเอสซีวีตัวอื่น ๆ และสามารถได้รับการรักษาด้วยยานเมดิแวคหรือแพทย์สนามได้ นอกจากนี้ ความสามารถในการซ่อมแซมนั้นสามารถถูกตั้งค่าให้เป็นออโตแคสต์ได้ ด้วยการนี้เอสซีวีที่ว่างงานหรืออยู่ในคำสั่งลาดตระเวน (patrol) จะทำการเข้าไปซ่อมแซมสิ่งก่อสร้างหรือยูนิต Mechanical โดยอัตโนมัติในระยะใกล้เคียง แต่เอสซีวีที่กำลังทำการเก็บเกี่ยว, ก่อสร้าง, เคลื่อนที่ หรือโจมตีอยู่นั้นจะไม่ทำการซ่อมแซมโดยอัตโนมัติแม้จะเปิดคำสั่งซ่อมแซมเป็นออโตแคสต์แล้วก็ตาม

โหมด Versus Edit

ความสามารถ Edit

เอสซีวีสามารถสร้างสิ่งก่อสร้างได้ เก็บเกี่ยวแร่และแก๊สเวสพีนได้ เอสซีวีที่ว่างงานสามารถกดเลือกได้โดยการกดปุ่ม F1

  • สเปรย์ (Spray)
    Spay LotV Game1
    พ่นสีรูปตราสัญลักษณ์ที่ได้เลือกใช้ลงบนพื้นที่ที่ต้องการ แต่ละครั้งจะมีคูลดาวน์หนึ่งนาที ผู้เล่นแต่ละคนจะใช้ได้เพียงห้าครั้งตลอดทั้งแผนที่
    • การใช้งาน
      • ฮอตคีย์ - Y
      • คูลดาวน์ - 60
  • ซ่อมแซม (Repair)
    Repair SC2 Icon1
    เอสซีวีและมูลจะทำการซ่อมแซมสิ่งก่อสร้างและยูนิตประเภท Mechanical ของเทอแรน ราคาและเวลาขึ้นอยู่กับความเสียหายของสิ่งที่จะซ่อม ความสามารถนี้สามารถถูกตั้งค่าให้เป็นออโตแคสต์ได้
    • การใช้งาน
      • ฮอตคีย์ - R
      • ราคา - ขึ้นอยู่กับความเสียหาย
      • ระยะเวลา - ขึ้นอยู่กับความเสียหาย

อัพเกรด Edit

วิงส์ออฟลิเบอร์ตี Edit

โหมดภารกิจร่วมมือ Edit

คำพูด Edit

การพัฒนา Edit

SCV SC2 DevGame1

โมเดลของเอสซีวีช่วงแรก ๆ

เอสซีวีในช่วงแรกนั้นมีไอพ่นสีฟ้า แทนที่จะเป็นสีส้มแบบปัจจุบัน ซึ่งสีไอพ่นนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสีที่ผู้เล่นเลือก

รูปภาพ Edit

http://liquipedia.net/starcraft2/SCV_(Legacy_of_the_Void)

http://starcraft.wikia.com/wiki/SCV_(StarCraft_II)