FANDOM

คุณอาจกำลังตามหา

"ยานนี้จู่โจมเยี่ยงหอกแห่งยุติธรรม"
- แคริเออร์
แคริเออร์ (อังกฤษ; Carrier) คือยานรบขนาดใหญ่ของกองทัพอากาศของโปรตอส

เกมยูนิต Edit

มันถูกสร้างจากสตาร์เกทโดยต้องมีฟลีทบีคอนก่อนจึงจะปลดล็อคได้ มันไม่เหมือนยูนิตอื่น ๆ ตรงที่มันไม่สามารถโจมตีตรง ๆ ได้ แต่จะใช้การปล่อยยานลูกที่เรียกว่า "อินเตอร์เซปเตอร์" (Interceptor) ออกมาโจมตีแทน ในขณะเดียวกันมันก็ทำหน้าที่เป็นโรงงานในตัวของมันเอง โดยมันจะทำการสร้างอินเตอร์เซปเตอร์ขึ้นมาเพิ่มเติมเรื่อย ๆ จนครบ 8 ลำ ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดที่รองรับได้ หลังจากที่แคริเออร์ถูกสร้างออกมาจากสตาร์เกท มันจะออกมาพร้อมกับยานลูก 4 ลำ ซึ่งผู้เล่นสามารถสั่งสร้างเพิ่มเติมได้ โดยสนนราคาอยู่ที่แร่จำนวน 15 หน่วยต่อยานลูก 1 ลำ คำสั่งนี้สามารถตั้งค่าให้เป็นออโตแคสต์ได้ นอกจากนี้ ความเร็วในการปล่อยยานลูกของแคริเออร์นั้นสามารถเร่งให้เร็วขึ้นได้โดยการอัพเกรด "Graviton Catapult" ที่ฟลีทบีคอน

โหมด Versus Edit

กลไกการโจมตี Edit

ขณะทำการโจมตี แคริเออร์จะทำการปล่อยอินเตอร์เซปเตอร์ที่เหลืออยู่ออกมาใส่เป้าหมาย โดยใช้เวลา 0.5 วินาทีในการปล่อยยานลูกแต่ละลำ สิริรวมเวลาปล่อยตัวทั้งหมดคือ 4 วินาที นอกจากนี้ เวลาที่ใช้ในการปล่อยตัวยังสามารถลดลงได้ด้วยการอัพเกรด Graviton Catapult ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น ทำให้ยานลูกสี่ลำแรกใช้เวลาปล่อยตัว 0.125 วินาทีในแต่ละลำ ส่วนยานลูกอีกสี่ลำหลังใช้เวลาปล่อยตัว 0.25 วินาทีในแต่ละลำ

ด้วยการที่ไม่มีความสามารถ "Release Interceptors" หรือการปล่อยยานลูกค้างไว้อีกต่อไปแล้วนั้น ทำให้ยานแคริเออร์มีระยะโจมตีอยู่ที่ 8 หน่วย หมายความว่าเป้าหมายจะต้องอยู่ในระยะ 8 หน่วยมันจึงจะปล่อยยานลูกออกไปโจมตีได้ แต่หลังจากที่แคริเออร์ปล่อยยานลูกออกไปโจมตีเป้าหมายอยู่นั้นมันสามารถถอยห่างออกมาได้จนถึงระยะทิ้งห่าง 14 หน่วยก่อนที่ยานลูกจะยกเลิกการโจมตีและบินกลับเข้ายานแคริเออร์ดังเดิม (ดังภาพอธิบายในส่วนรูปภาพ) อินเตอร์เซปเตอร์จะบินกลับเข้ายานแคริเออร์หากเป้าหมายที่สั่งนั้นถูกทำลายลงและยานแคริเออร์ไม่ได้อยู่ในระยะโจมตีของศัตรูตัวอื่น ๆ ด้วย หากแคริเออร์ทำการโจมตีอยู่ หลังจากนั้นถอยห่างออกจากระยะปล่อยตัว และพบเจอศัตรูที่อยู่ใกล้กว่าในระยะโจมตีและศัตรูตัวนั้นมีความสำคัญเท่ากับตัวที่ถูกโจมตีอยู่ อินเตอร์เซปเตอร์จะเปลี่ยนเป้าหมายมาโจมตีศัตรูตัวที่อยู่ใกล้แคริเออร์กว่าแทน

จงจำไว้ด้วยว่าการสั่งการไปยังเป้าหมายใหม่ด้วยมือ จะทำให้แคริเออร์เคลื่อนไปหาเป้าหมายใหม่หากมันอยู่นอกระยะปล่อยตัว อย่างไรก็ตาม หากยานลูกถูกปล่อยออกไปโจมตีและยังไม่เลิกโจมตี ก็มีความเป็นไปได้ที่จะสามารถเปลี่ยนเป้าหมายและใช้ประโยชน์จากระยะทิ้งห่างโดยการสั่งให้แคริเออร์เลี้ยวกลับโดยทันทีหลังเปลี่ยนเป้าหมาย กรณีนี้จะทำให้อินเตอร์เซปเตอร์ย้ายไปยังเป้าหมายใหม่โดยไม่กลับเข้ายานแคริเออร์ แม้ว่ายานใหญ่จะอยู่นอกระยะปล่อยตัวแล้วก็ตาม และแม้ว่าเหล่ายานลูกจะเปลี่ยนเป้าหมายโดยทันทีหากพบภัยอันตรายที่อยู่ใกล้กว่าในระยะปล่อยตัวดังกล่าวไว้ข้างต้น นอกจากจะมีการออกคำสั่งด้วยมืออย่างต่อเนื่องให้โจมตีเป้าหมายที่ไกลกว่า พวกมันจึงจะไม่โจมตีเป้าหมายที่อยู่ใกล้ หากในยานแคริเออร์มียานลูกที่หลงเหลืออยู่หรือสร้างขึ้นใหม่ มันจะไม่สามารถปล่อยยานลูกออกไปได้นอกระยะปล่อยตัว ฉะนั้นมันจึงไม่สามารถทดแทนยานลูกที่เสียไปได้ในระยะทิ้งห่าง

ประสิทธิภาพในการโจมตีของแคริเออร์คือการโจมตีของอินเตอร์เซปเตอร์หนึ่งลำคูณด้วยจำนวนยานลูกที่ถูกปล่อยออกไป การอัพเกรดอาวุธภาคอากาศในแต่ละ Level จะมีผลต่อยานลูกในแต่ละลำ ฉะนั้นยานแคริเออร์จะได้รับค่าพลังโจมตีเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลต่อการอัพเกรดแต่ละครั้ง ในทางกลับกัน ค่าเกราะป้องกันของศัตรูย่อมมีผลต่อพลังโจมตีของแคริเออร์อย่างมาก เนื่องด้วยมันส่งผลต่อยานลูกแต่ละลำ

ความสามารถ Edit

  • สร้างยานลูก (Build Interceptor)
    Interceptor SC2 Icon1
    ออกคำสั่งให้ยานแคริเออร์สร้างยานอินเตอร์เซปเตอร์ออกมา โดยสามารถรองรับได้มากสุด 8 ลำต่อแค่ริเออร์ 1 ลำ
    • การใช้งาน
      • ฮอตคีย์ - I
      • ระยะเวลา - 5.72 วินาที
      • ราคา - 15 แร่

อัพเกรด Edit

เลกาซีออฟเดอะวอยด์ Edit

โหมดภารกิจร่วมมือ Edit

การพัฒนา Edit

คำพูด Edit

เพิ่มเติม Edit

รูปภาพ Edit

Carrierrangedemostration

ภาพอธิบายระยะโจมตีของแคริเออร์

http://starcraft.wikia.com/wiki/Carrier_(StarCraft_II)

http://liquipedia.net/starcraft2/Carrier_(Legacy_of_the_Void)