FANDOM

หน้านี้เป็นข้อมูลเกี่ยวกับยูนิตในเกมสตาร์คราฟท์ 2 ซึ่งคุณอาจกำลังตามหา

"เมื่อผมได้เห็นโลกที่ปลอดสงคราม โลกของผู้บริสุทธิ์ โลกที่มีป่าเขียวขจีและแม่น้ำลำธาร (หยุดชั่วคราว) ผมอยากจะหย่อนนิวเคลียร์ลงไปตรงนั้นจริง ๆ"
- โกสต์ของเทอแรน

โกสต์ (อังกฤษ; Ghost) คือหน่วยปฏิบัติการที่น่าเกรงกลัวแห่งกองทัพเทอแรน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องของความสามารถต่าง ๆ และการล่องหน

เกมยูนิต Edit

โกสต์เป็นยูนิตทหารราบเฉพาะทาง สร้างจากบาร์แร็คที่เชื่อมต่อกับเทคแล็บ โดยต้องมีโกสต์อะคาเดมีที่สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วด้วย โกสต์ทำหน้าที่เป็นหน่วยต่อต้านยูนิตที่ใช้พลังได้ (anti-spellcaster) และสามารถทำความเสียหายได้สูงกับยูนิตประเภท Light

ความสามารถ Steady Targeting สร้างความเสียหายให้กับยูนิตประเภท Biological จำนวน 170 หน่วย โดยไม่คำนึงถึงเกราะของเป้าหมาย โดยใช้พลังงาน 50 หน่วย ความสามารถนี้ไม่สามารถใช้การวางคิวหรือจัดลำดับการใช้ให้แก่เป้าหมายหลายตัวได้ ฉะนั้นมันจะมีประสิทธิภาพสูงเมื่อใช้กับยูนิต Biological ที่มีพลังชีวิตมาก หรือใช้ในการจัดการเป้าหมายที่สามารถสร้างความเสียหายได้เยอะโดยรวดเร็ว Steady Targeting จะคืนค่าพลังงานหากใช้ไม่สำเร็จ

  • ยูนิตที่โดนยิงเพียง 1 ครั้งแล้วตายได้แก่ ซีลอท, ดาร์กเทมปลาร์, ไฮเทมปลาร์, โรช, ไฮดราลิสก์, เซิร์กลิงก์, อินเฟสเตอร์, มิวทาลิสก์, มารอเดอร์, มารีน, โกสต์, รีเปอร์, สวอร์มโฮสต์, ราเวเจอร์, โดรน, เอสซีวี, เฮลแบท
  • ยูนิตที่โดนยิง 2 ครั้งแล้วจึงตายได้แก่ ไวเปอร์, เลอร์เกอร์, คอร์รัปเตอร์, บรูดลอร์ด, โอเวอร์เซียร์, โอเวอร์ลอร์ด
  • ยูนิตที่โดนยิง 3 ครั้งแล้วจึงตายคือ อุลตราลิสก์

ความสามารถในการล่องหนของโกสต์นั้นจะทำให้มันสามารถรอดพ้นสายตาของฝั่งตรงข้ามไปได้ หากไม่มีเครื่องตรวจจับ (detector) โดยปกติแล้ว ความสามารถนี้จะใช้เพื่อนำโกสต์ไปอยู่ในจุดที่เหมาะสมเพื่อทำการใช้ความสามารถอื่น ๆ อย่างเช่นการยิง EMP หรือความสามารถ Steady Targeting หรือแม้กระทั่งลักลอบเข้าไปในฐานทัพของคู่ต่อสู้เพื่อใช้นิวเคลียร์

ความสามารถ EMP Round เป็นความสามารถที่สำคัญที่สุดของโกสต์ในการต่อต้านกองทัพโปรตอส เนื่องจากยูนิตทุกตัวของโปรตอสมีโล่ แต่ในกรณีที่ใช้กับเซิร์กและเทอแรน ความสามารถนี้จะถูกเล็งไปเฉพาะยูนิตประเภท spell-caster เป็นหลัก ความสามารถนี้จะแสดงผลในลักษณะของขอบเขตที่ได้รับผลกระทบ (AOE) ซึ่งจะลดค่าพลังงาน (และโล่) ของยูนิตและสิ่งก่อสร้างในพื้นที่นั้น ๆ ลงไปอย่างละ 100 หน่วย ถือเป็นสิ่งสำคัญในการต่อกรกับโปรตอสได้ในหลายกรณี การยิงแต่ละครั้งจะสร้างความเสียหายจำนวน 100 หน่วย ซึ่งทำให้ยูนิตทีอันตรายของโปรตอสหลายตัวอ่อนกำลังลงได้ หากใช้กับไฮเทมปลาร์ จะช่วยยับยั้งการใช้ Psionic Storm ได้ นอกจากนี้ ความสามารถนี้ยังช่วยเปิดเผยถึงการมีตัวตนของยูนิตที่ล่องหนอยู่ได้จนกว่าผลของความสามารถนี้จะหายไปในระยะเวลาอันสั้น หากยูนิตนั้นอยู่ในพื้นที่ที่มีผล EMP Round สามารถใช้กับสิ่งก่อสร้างได้ โดยเฉพาะกับสิ่งก่อสร้างของโปรตอสดังได้กล่าวไว้ข้างต้น หรือใช้กับออร์บิตอลคอมมานด์ (Orbital Command) เพื่อลดค่าพลังงานก็ได้

NukeRadius

ภาพเคอร์เซอร์การเล็งเป้าของการเรียกใช้จรวดนิวเคลียร์ แสดงให้เห็นถึงรัศมีทั้ง 3 ชั้นของการทำลายล้าง โดยตัวเลขนั้นแสดงถึงร้อยละของจำนวนค่าความเสียหายจากค่าเต็ม (300 สำหรับยูนิต, 500 สำหรับสิ่งก่อสร้าง)

Tactical Nuke เป็นอีกหนึ่งความสามารถของโกสต์ โดยโกสต์จะทำการเรียกจรวดนิวเคลียร์ไปยังจุดที่กำหนดไว้ ซึ่งจรวดนิวเคลียร์จะต้องถูกสร้างขึ้นมาเสร็จเรียบร้อยก่อน โกสต์จึงจะสามารถใช้ความความสามารถนี้ได้ จรวดนิวเคลียร์จะถูกสร้างขึ้นที่โกสต์อะคาเดมี นิวเคลียร์ถือเป็นความสามารถที่อันตรายอย่างหนึ่ง เหตุเพราะสามารถสร้างความเสียหายให้แก่สิ่งก่อสร้างหรอยูนิตที่อยู่ในรัศมีได้เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม การสร้างจรวดหนึ่งลูกนั้นย่อมใช้ทรัพยากรเป็นอย่างมากทั้งแร่และแก๊ส การใช้เวลาเรียกที่นานนั้น (14 วินาที) ทำให้มันไม่ค่อยมีประสิทธิภาพนักเมื่อใช้กับยูนิต เพราะยูนิตสามารถถอยห่างจากรัศมีได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตาม ด้วยรัศมีการทำลายล้างที่กว้างและความเป็นไปได้ที่จะเรียกใช้จรวดนิวเคลียร์พร้อมกันหลาย ๆ ลูก ช่วยให้เทอแรนสามารถดันทัพคู่ต่อสู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการใช้มันเพื่อแบ่งอาณาเขตในบริเวณนั้น ๆ นอกจากนี้ นิวเคลียร์ยังสามารถใช้เป็นอาวุธทางจิตวิทยาได้ด้วย อันเนื่องมาจากความเสียที่มากมายของมันเอง นิวเคลียร์ลูกหนึ่งสร้างความเสียหายจำนวน 300 หน่วยให้แก่ยูนิตที่อยู่ในรัศมีชั้นในสุด 50% สำหรับยูนิตที่อยู่ในวงรัศมีชั้นกลาง และ 25% สำหรับยูนิตที่ในรัศมีชั้นนอกสุด นิวเคลียร์สร้างความเสียหายให้กับสิ่งก่อสร้างเพิ่มอีกจำนวน 200 หน่วย (รวมเป็น 500 หน่วย) ซึ่งเหมาะสำหรับการทำลายแนวป้องกันเป็นอย่างยิ่ง การเรียกใช้นิวเคลียร์นั้นสามารถเรียกใช้ได้จากระยะ 12 หน่วย (แม้ว่าระยะมองเห็นของโกสต์จะอยู่ที่ 11 หน่วยก็ตาม) การเรียกใช้จรวดนิวเคลียร์จะไม่สามารถยกเลิกได้ในช่วง 0.5 - 0.7 วินาทีก่อการปะทะ และในช่วงเวลานี้นี่เองที่โกสต์สามารถรับคำสั่งอื่นได้อย่างอิสระ รวมถึงวิ่งหนีแรงระเบิดด้วย

โหมด Versus Edit

ความสามารถ Edit

  • การเล็งเป้าอย่างแน่วแน่ (Steady Targeting)
    Snipe
    หลังจากการเล็งเป้าเป็นเวลา 1.43 วินาที หากไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ เลย โกสต์จะทำการยิงกระสุนสังหาร สร้างความเสียหายจำนวน 170 หน่วย โดยไม่คำนึงถึงเกราะของเป้าหมาย ความสามารถใช้ได้กับยูนิตประเภท Biological เพียงเท่านั้น
    • การใช้งาน
      • ฮอตคีย์ - R
      • ระยะเวลา - 1.43 วินาที
      • ระยะหวังผล - 10
      • พลังงาน - 50
      • ความเสียหาย - 170
  • กระสุนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (EMP Round)
    Emp round
    โกสต์จะยิงกระสุน EMP ออกไป ก่อให้เกิดความเสียหายจำนวน 100 หน่วยให้กับพลังงานและโล่ของยูนิตและสิ่งก่อสร้างภายในรัศมี สามารถเปิดเผยให้เห็นถึงยูนิตที่ล่องหนอยู่ได้ด้วย
    • การใช้งาน
      • ฮอตคีย์ - E
      • ระยะหวังผล - 10
      • พลังงาน - 75
      • ความเสียหาย - 100
      • รัศมี - 1.5
  • ล่องหน (Cloak)
    Cloak
    โกสต์จะล่องหนไปจากสายตาของศัตรูจนกว่าจะหมดพลังงานหรือทำการยกเลิก
    • การใช้งาน
      • ฮอตคีย์ - C
      • พลังงาน - 25 (-1.3/วินาที)
    • การได้รับ
  • อาวุธนิวเคลียร์ด้านยุทธวิธี (Tactical Nuke)
    Nuke
    เรียกใช้การโจมตีด้วยจรวดนิวเคลียร์ไปยังพื้นที่เป้าหมาย ใช้เวลาเรียก 14 วินาที สร้างความเสียหาย 300 หน่วยให้แก่ยูนิต (500 หน่วยสำหรับสิ่งก่อสร้าง) ในรัศมีเป็นวงกว้าง
    • การใช้งาน
      • ฮอตคีย์ - N
      • คูลดาวน์ - 14 วินาที
      • ระยะหวังผล - 12
      • ความเสียหาย - 300 (500 สำหรับสิ่งก่อสร้าง)

อัพเกรด Edit

วิงส์ออฟลิเบอร์ตี Edit

โหมดภารกิจร่วมมือ Edit

การพัฒนา Edit

ความสามารถที่ถูกนำออก Edit

คำพูด Edit

ความสำเร็จ Edit

รูปภาพ Edit

อื่น ๆ Edit

  • โกสต์ให้เสียงพากย์โดย เลียม โอไบรอัน (Liam O'Brien)
  • หากใช้สกินโกสต์เป็น Covert Ops จะมีโอกาส 1 ใน 100 ที่โกสต์จะถูกสร้างออกมาโดยใช้โมเดล, ภาพพอร์เทรต และเสียงพูดของโนว่า เทอร์ร่า
  • ภาพพอร์เทรตของสกินโกสต์ Mira's Marauders มีส่วนคล้ายกับตัวละคร Ana จากเกม Overwatch

https://starcraft.wikia.com/wiki/Ghost_(StarCraft_II)

https://liquipedia.net/starcraft2/Ghost_(Legacy_of_the_Void)