FANDOM

คุณอาจกำลังตามหา

"ผมมีเรื่องราวอันน่าหวาดกลัวที่ผมก็ไม่รู้ว่าจะบอกพวกคุณยังไงดี มันไม่จำเป็นต้องเกริ่นนำ เรื่องราวของมันปรากฏอยู่บนบิลบอร์ดและแผ่นพับมากมายที่เกี่ยวกับเรื่องของโปรตอส และมันคือหนึ่งในความสยดสยองที่สุดยอดที่คุณคงเคยเห็นมาก่อน โคลอสซุสมีความสูงเทียบได้กับตึก 17 ชั้น มันคือตึกระฟ้าแห่งความวินาศสันตะโร พวกเราได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากรายงานต่าง ๆ ของเจ้าหอคอยมรณะนี้ แต่ด้วยความเคารพ สิ่งที่ผมสัมผัสได้หลังจากอ่านข้อมูลพวกนี้เป็นยิ่งกว่าความหวาดกลัว ยังไงซะ มันก็จำเป็นต่อการทำความเข้าใจในศัตรูของเรา, เอาชนะความสงสัยลังเล และเดินหน้าต่อไป"
- เรดิโอลิเบอร์ตี

โคลอสซุส (อังกฤษ; Colossus) คือหุ่นเดินขนาดใหญ่ของโปรตอส มันถูกออกแบบมาเพื่อกวาดล้างศัตรูที่อ่อนแอกว่าในจำนวนมาก

รูปพหุพจน์ของโคลอสซุสคือ 'colossi' (โคลอสไซ)

ภาพรวม Edit

Colossus SC2-LotV Cine1

โคลอสซุส

โคลอสซุสคือหุ่นยนต์โบราณของโปรตอส อายุการใช้งานของมันสามารถย้อนกลับไปได้ถึงเหตุการณ์การแทรกแซงคาลาธ ด้วยความที่มันเป็นจักรศึก หลายฝ่ายจึงรู้สึกหวาดกลัว โปรตอสบางคนเกรงว่าพวกเขาจะไม่สามารถควบคุมพวกมันได้และอาจทำให้พวกมันหันมาทำลายพวกเขาเองในที่สุด

การออกแบบ Edit

"อยากรู้ไหมว่าต้องยิงตรงไหน? ยิงมันทุกที่ ทำลายโล่ให้แตกแล้วก็ยิงทุกอย่างซะ น้ำหนักมันไปอยู่ที่หัวซะมาก และเมื่อมันเสียหาย มันก็จะล้มลงได้ง่าย ๆ เลยล่ะ"
- นาวิกโยธินของจักรวรรดิ

Colossus SC2-LotV Art3

โคลอสซุสคู่หนึ่ง

จากมุมมองของเทอแรน โคลอสซุสคือสุดยอดอาวุธที่น่าหวาดกลัว มันถูกสร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ในการสร้างความสงบ โคลอสซุสเป็นหุ่นยนต์ที่สูงมาก มันเคลื่อนที่ผ่านสนามรบโดยขาที่เล็กเรียวสูงและเหมาะกับทุกสภาพพื้นที่ทั้งสี่ ซึ่งช่วยให้มันมีความสามารถในการเคลื่อนที่ได้อย่างดีมาก ๆ ด้วยความสูงที่มากนี้เองที่ทำให้มันสามารถเดินขึ้นลงหน้าผาได้อย่างง่ายดายแม้จะประสบปัญหาในพื้นที่สูงชันเล็กน้อยก็ตาม อีกทั้งยังทำให้มันมีอำนาจเหนือสนามรบได้อีกด้วย ขาอันเล็กเรียวของโคลอสซุสนั้นถูกออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำหนักอันมากของมันได้อย่างสะดวกสบาย อีกทั้งยังช่วยให้สามารถเดินผ่านพื้นที่ขรุขระหรือพื้นที่ยกสูงได้เช่นกัน นอกจากนี้ขาของมันยังมีระบบรักษาความเสถียรไจโรสโคปติดตั้งไว้เพื่อรักษาความสมดุลและความมั่นคงเมื่อมันเดินหรือยิง และทำให้ศัตรูเสียเปรียบได้แม้จะอยู่ในที่สูงก็ตาม มวลและน้ำหนักทั้งหมดของโคลอสซุสอยู่ที่ส่วนบน หากได้รับความเสียหายที่มากพอมันก็จะล้มลงอย่างรวดเร็ว

อาวุธ Edit

Colossus SC2 Cncpt3

โคลอสซุสขณะปฏิบัติงาน

ผนังหุ้มเกราะหนาของโคลอสซุสนั้นถูกติดตั้งด้วยหลาวเพลิง (Thermal lance) สองอัน หนึ่งอันต่อหนึ่งข้างบนตัวของมัน ระบบระบุเป้าหมายที่ซับซ้อนถูกนำมาใช้เพื่อกำหนดตำแหน่งในการทำความเสียหายอย่างต่อเนื่องให้กับหลาวเพลิงเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ระบบระบุเป้าหมายดังกล่าวใช้เอไอพร้อมทั้งระบบไจโรสโคปที่ไวต่อแรงดึงดูดเพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบของเป้าหมายและคำนวนแนวทางการเคลื่อนไหว เพื่อประสิทธิภาพการทำลายสูงสุดของไฟจากหลาวเพลิง เพื่อการทำลายได้หลายเป้าหมายจากการยิงในแต่ละครั้ง นอกจากนี้ระบบระบุเป้าหมายยังแม่นยำมากถึงขนาดที่ว่ามันสามารถยิงไปยังช่องว่างที่ใกล้กับตัวของมันได้โดยที่ไม่สร้างความเสียหายให้แก่ตัวมันเอง

หลาวเพลิงดังกล่าวจะนี้ยิงลำเพลิงพลาสมาความร้อนสูงยิ่งยวดออกมา ซึ่งจะแผดเผาศัตรูจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว สามารถทำให้นาวิกโยธินกลายสภาพเป็นเถ้าถ่านได้โดยทันที โดยพื้นฐานแล้วนั้นโคลอสซุสคือสุดยอดอาวุธทำลายล้างทหารราบ อย่างไรก็ตาม แม้อาวุธของโคลอสซุสจะทรงอานุภาพแต่มันก็ย่อมมีปัญหา ปัญหาที่ว่าคือระยะยิงที่จำกัด วิศวกรอาวุธของคาไลได้คิดค้นการขยายหลาวเพลิงขึ้น โดยการปรับปรุงการไหลเวียนของอากาศให้ทำงานร่วมกับอุณหภูมิที่สูงขึ้นได้ ซึ่งช่วยเพิ่มความเร็วของลำเพลิงและระยะยิงโดยไม่เสียพลังงานเพิ่ม

VikingColossus SC2 Art1

โคลอสซุสปะทะไวกิง

ทางจักรวรรดิ (Dominion) ได้ให้คำแนะนำแก่นาวิกโยธินว่าควรหลบเข้าบังเกอร์และเรียกการสนับสนุนทางอากาศหากพบเจอโคลอสซุส หรืออีกทางหนึ่งคือแนะนำให้ทหารรีบวิ่งไปหลบยังใต้ตัวของโคลอสซุสเพื่อหลบมุมยิงของมัน แต่หลายฝ่ายก็ออกมายอมรับว่าในกรณีนี้ทหารอาจโดนหุ่นเหยียบก็เป็นไปได้

ประวัติ Edit

เกมยูนิต Edit

โคลอสซุสคือยูนิตทำลายล้างประเภท Massive ที่สามารถยืนคร่อมยูนิตภาคพื้นดินประเภทอื่น ๆ ได้ทั้งหมด

มันจะถูกสร้างจากโรโบติกส์แฟซิลิตีได้ก็ต่อเมื่อโรโบติกส์เบย์สร้างเสร็จแล้ว การโจมตีของมันสร้างความเสียหายแบบกระจายในลักษณะเส้นตรง ทำให้มันสามารถกวาดล้างกองทัพภาคพื้นดินของศัตรูได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้มันยังสามารถเดินขึ้นลงหน้าผาได้อีกด้วย ซึ่งช่วยเพิ่มการมองเห็นในที่สูงได้ง่าย อย่างไรก็ตาม ด้วยความสูงของมัน จึงทำให้มันตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีภาคอากาศได้ด้วย ฉะนั้นจึงควรให้ความสำคัญกับยูนิตอย่างเช่นไวกิงหรือคอรัปเตอร์เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้พวกมันทำลายโคลอสซุสลงได้ การอัพเกรด Extended Thermal Lance ช่วยเพิ่มระยะยิงได้ถึง 9 หน่วย ซึ่งทำให้มันสามารถโจมตีได้แม้ยืนอยู่ในแนวหลังของกองทัพ

โหมด Versus Edit

ความสามารถ Edit

  • เดินขึ้นผา (Cliff Walk)
    Cliffwalk SC2 Icon1
    โคลอสซุสสามารถเดินขึ้นและลงจากหน้าผาได้
    • การใช้งาน
      • ติดตัว

อัพเกรด Edit

วิงส์ออฟลิเบอร์ตี Edit

เลกาซีออฟเดอะวอยด์ Edit

โหมดภารกิจร่วมมือ Edit

การพัฒนา Edit

โคลอสซุสที่เป็นที่รู้จัก Edit

รูปแบบ Edit

โน้ต Edit

รูปภาพ Edit

http://starcraft.wikia.com/wiki/Colossus

http://liquipedia.net/starcraft2/Colossus_(Legacy_of_the_Void)